Sửng sốt những đám mây hưng thịnh đầu tiên trong vũ trụ

Kính thiên văn Very Large của Đài thiên văn Nam Châu Âu phát hiện những đám mây nguyên tử khổng lồ xuất hiện xung quanh các thiên hà xa xôi, phát sáng màu xanh, được cho là những đám mây phát triển chủ yếu trong giai đoạn đầu của vũ trụ.

Đám mây này được phát hiện trong chòm sao Fornax, mất khoảng 270 giờ quan sát, các chuyên gia tại Đài thiên văn Nam châu Âu đã tìm thấy những đám mây nguyên tử khổng lồ này.

Kasper Borello Schmidt, một thành viên của nhóm các nhà thiên văn học cho biết: “Toàn bộ vùng không gian phát quang khi nhiều phát xạ Lyman-alpha phát ra từ những đám mây hydro".

Sung sot nhung dam may hung thinh dau tien trong vu tru
Nguồn ảnh: Phys.

Thành viên nhóm, ông Themiya Nanayakkara nói: “Đám mây phân tử này mang cấu trúc của một khối xây dựng xuất hiện trong những ngày đầu tiên của vũ trụ, nó từng thắp sáng mãnh liệt vũ trụ và các hành tinh hàng xóm trong suốt một thời gian dài trước khi bị phân tán sau vụ nổ Big Bang”.

Phát xạ Lyman-alpha trong đám mây này được tạo ra khi các electron trong nguyên tử hydrogen rơi xuống trạng thái năng lượng thấp nhất, tạo ra bức xạ cực tím phát ra ánh sáng với cường độ khủng.

Mời quý vị xem video: Thiên hà lớn nhất trong vũ trụ: IC 1101