Sửng sốt vết tích tìm thấy trong hành tinh lạ

Sửng sốt vết tích tìm thấy trong hành tinh lạ

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã xác định "dấu vết" của nhiều kim loại ở một hành tinh lạ trong không gian, có bán kính lớn gấp 1,4 lần sao Mộc nhưng nặng chỉ bằng 20% khối lượng Mộc tinh.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Cambridge và Instituto de Astrofísica de Canarias ở Tây Ban Nha, đã sử dụng Kính Gran Telescopio Canarias (GTC) để quan sát hành tinh lạ WASP-127b, một hành tinh khí khổng lồ với bầu khí quyển dày đặc và chứa nhiều vết tích kim loại trong không khí.

Sửng sốt vết tích tìm thấy trong hành tinh lạ
Nguồn ảnh: Phys. 

Theo đó, hành tinh WASP-127b có bán kính lớn gấp 1,4 lần sao Mộc nhưng nặng chỉ bằng 20% khối lượng Mộc tinh. Nó chỉ mất hơn bốn ngày để quay quanh quỹ đạo ngôi sao chủ của nó và nhiệt độ bề mặt của nó là khoảng 1127 ° C.

Mời quý vị xem video: 10 hành tinh bí ẩn và kỳ lạ nhất trong vũ trụ - có thể bạn chưa biết

Các quan sát từ WASP-127b cho thấy có sự hiện diện của một nồng độ lớn các kim loại kiềm trong khí quyển của nó bao gồm natri, kali và lithium lần đầu tiên tìm thấy trong một hành tinh ngoại lai.

Sự hấp thụ natri và kali trong khí quyển hành tinh này rất rộng, đó là đặc trưng của bầu khí quyển hành tinh này.

Ngôi sao chủ của WASP-127 cũng giàu lithium, nó có thể là một ngôi sao AGB - một ngôi sao màu đỏ sáng gấp hàng nghìn lần cường độ ánh sáng của mặt trời.

Huỳnh Dũng (theo Phys)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận