Tại sao nhựa là một điểm thu hút chết người đối với rùa biển?

Do đó, một túi nhựa trôi nổi trên biển không chỉ trông giống như một món ăn nhẹ giống sứa, mà nó còn tỏa ra mùi tương tự.

Các "bẫy khứu giác" này có thể giúp giải thích tại sao rùa biển dễ ăn và bị vướng vào nhựa, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết.

Các mảnh vụn nhựa đang tích tụ nhanh chóng trong các đại dương. Túi nhựa, lưới và chai nhựa gây ra mối đe dọa cho hàng trăm loài sinh vật biển, bao gồm rùa, chim và cá voi.

Mùi hôi phát ra từ nhựa nổi hoặc chìm là "bẫy khứu giác" đối với rùa biển, Tiến sĩ Joseph Pfaller thuộc Đại học Florida, Gainesville cho biết: "Nhựa đã dành thời gian trong đại dương phát triển mùi mà rùa bị thu hút mà đây là một sự thích nghi tiến hóa để tìm thức ăn, nhưng giờ đây nó đã trở thành một vấn đề đối với rùa vì chúng bị thu hút bởi mùi nhựa", ông nói .

Rùa caretta được đưa trở lại biển.

Một khi nhựa vào đại dương, vi khuẩn, tảo, thực vật và động vật nhỏ bé bắt đầu xâm chiếm nó và biến nó thành nhà của chúng. Điều này tạo ra mùi giống như thức ăn, được chứng minh là nam châm cho cá và có thể là chim biển. Nghiên cứu mới cho thấy rùa biển bị thu hút bởi nhựa vì lý do tương tự.

Những kẻ săn mồi biển như rùa, cá voi và chim biển tìm kiếm thức ăn trên một khu vực rộng lớn để tìm thức ăn bằng việc sử dụng hóa chất trong không khí hoặc nước.Tiến sĩ Pfaller nói: "Đó không chỉ là một thứ trực quan - chúng đang bị thu hút từ khoảng cách rất xa đến những bãi rác này ngoài đại dương".

Tại sao nhựa là một điểm thu hút chết người đối với rùa biển?
Điêu khắc cát trên bãi biển ở Ấn Độ.

Sự nguy hiểm của các mặt hàng như ống hút và túi nhựa cho rùa biển đã được biết đến. Một đoạn video về một ống hút nhựa nhô lên mũi rùa đã lan truyền trên mạng xã hội vào năm 2015.

Tiến sĩ Pfaller cho biết tất cả các loại nhựa là một mối đe dọa: "Nhựa nham nhở trong mũi rùa là một vấn đề, nhưng vi khuẩn và động vật trên nhựa có mùi thơm mà rùa muốn ăn và vì vậy chúng có xu hướng đến kiểm tra và tiêu thụ. Điều này dẫn đến cái chết của chúng".

Các phát hiện, được công bố trên tờ Curent Biology, dựa trên một thí nghiệm liên quan đến 15 con rùa biển rùa nhỏ đã được nuôi nhốt.

Các nhà nghiên cứu đã đưa các mùi vào không khí phía trên một bể nước và ghi lại phản ứng của rùa bằng máy ảnh.Các con vật phản ứng theo cách tương tự với mùi từ nhựa thải vào không khí như chúng đã làm với thức ăn như cá và bột tôm.

Khi chúng thở ra, chúng giữ mũi khỏi nước lâu hơn ba lần so với bình thường để ngửi thấy mùi thơm của nhựa bị phong hóa.

Những phát hiện mở ra con đường mới cho nghiên cứu để bảo vệ các động vật biển đang bị đe dọa bởi các mảnh vụn nhựa trên biển, chủ yếu thông qua sự vướng víu và nuốt phải.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy với xu hướng hiện tại, 99% chim biển sẽ ăn chất thải nhựa vào năm 2050.