Tấm gương đồng vẫn bóng loáng sau 1.900 năm dưới lòng đất

Tấm gương đồng vẫn bóng loáng sau 1.900 năm dưới lòng đất

Chiếc gương đồng thời Hậu Hán được bảo quản nguyên vẹn tới mức có thể soi bóng người sau 1.900 năm.

Chiếc gương đồng có đường kính 11,3cm được khai quật hồi tháng 4 ở di chỉ khảo cổ Nakashima ở thành phố Fukuoka, Nhật Bản, International Business Times đưa tin. Theo nhà chức trách thành phố, cổ vật này được chế tác vào thời Hậu Hán (năm 25 - 220) và được bảo quản nguyên vẹn tới mức khó tin.

Chiếc gương đồng 1.900 năm tuổi.
Chiếc gương đồng 1.900 năm tuổi. (Ảnh: một hãng tin quốc tế).

Những chiếc gương đồng lâu đời như vậy thường rạn nứt hoặc bị gỉ đồng bao phủ, nhưng chiếc gương này trong tình trạng tốt tới mức vẫn soi được hình bóng lờ mờ, theo Asahi Shimbun. Các nhà nghiên cứu phỏng đoán không khí ẩm ướt ở quanh khu di chỉ có thể đã ngăn chiếc gương khỏi bị oxy hóa.

Chiếc gương được xếp vào loại gương có viền hình vòm nối nhờ các họa tiết trang trí. Nhóm nghiên cứu còn tìm thấy dòng chữ khắc "Trường nghi tử tôn" có nghĩa "con cháu thuận hòa muôn đời". Ngoài chiếc gương, họ còn tìm thấy đồ đất nung sản xuất cuối thời Yayoi (từ năm 300 trước Công nguyên đến năm 300). Món đồ đất nung đang đặt ở phòng trưng bày của Bảo tàng thành phố Fukuoka.

Các nhà khoa học chưa biết mục đích sử dụng chính xác của , nhưng Hidenori Okamura, giáo sư khảo cổ học ở Đại học Kyoto suy đoán chiếc gương có thể phục vụ xa xưa dựa theo vị trí phát hiện.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận