Tảng băng trôi hình quan tài sắp biến mất sau 18 năm

Tảng băng trôi hình quan tài sắp biến mất sau 18 năm

B-15T tách ra từ thềm băng ở châu Nam Cực đang di chuyển lên phía bắc, tới vùng biển ấm hơn.

Khối băng lớn B-15 tách ra khỏi thềm băng Ross ở châu Nam Cực vào tháng 3/2000. Nó trôi nổi trên biển và vỡ ra thành những mảnh nhỏ hơn, trong đó có mảnh hình dạng giống quan tài mang tên B-15T. Tảng băng này đang trôi đến vùng nước ấm hơn và sẽ sớm tan biến, Live Science hôm 1/11 đưa tin.

Tảng băng trôi hình quan tài sắp biến mất sau 18 năm
Hình ảnh tảng băng trôi B-15T chụp từ Trạm Vũ trụ Quốc tế hôm 23/9. (Ảnh: NASA).

Gần hai thập kỷ qua, B-15T di chuyển trong vùng nước lạnh giá của Hải lưu Vòng Nam Cực, NASA giải thích. Đây là dòng biển chuyển động xung quanh châu Nam Cực, giữ những khối băng trôi lại trong môi trường lạnh giá suốt nhiều năm. Tại khu vực này, B-15T được đẽo gọt thành hình dạng đặc biệt do va chạm với các tảng băng cùng một số yếu tố khác.

"Với hành trình khoảng 18,5 năm của B-15T, hình quan tài này là kết quả tình cờ giữa thời gian và không gian. Chúng tôi chỉ có thể phỏng đoán các yếu tố đã tác động lên mảnh vỡ của B-15 trong quá trình nó di chuyển quanh châu Nam Cực", nhà nghiên cứu sông băng Chris Shuman tại NASA cho biết.

Khi một phi hành gia trên nhìn thấy B-15T qua những đám mây và chụp ảnh, tảng băng đã chuyển hướng lên vùng biển nam Đại Tây Dương. Việc xung quanh thiếu vắng băng biển cho thấy nó đang nằm trong vùng nước ấm và sắp tan chảy, theo NASA.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận