Tàu Lucy chuẩn bị khám phá Hệ Mặt trời

Tàu Lucy chuẩn bị khám phá Hệ Mặt trời

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ vừa chính thức khẳng định thực hiện dự án tàu thăm dò vũ trụ không người lái Lucy.

Ngày 4/1/2017, NASA tổng kết cuộc thi lần thứ 13 cho Chương trình Discovery khám phá những bí ẩn của Hệ Mặt trời. Việc chọn lựa dự án kéo dài vài ba năm. Vào giữa năm 2015, NASA nhận được 28 đề xuất cho Chương trình Discovery, từ đó cơ quan này chọn ra 5 dự án đưa vào chung khảo. Cuối cùng, NASA công bố 2 dự án được lựa chọn, đó là: Dự án Psyche và Lucy. Psyche là chuyến bay lên tiểu hành tinh 16 Psyche.

Lucy là sứ mệnh tàu vũ trụ bay ngang qua 6 thiên thể Trojan của sao Mộc.
Lucy là sứ mệnh tàu vũ trụ bay ngang qua 6 thiên thể Trojan của sao Mộc.

Đây là tiểu hành tinh dạng kim loại lớn nhất, chưa từng được “ghé thăm”. Lucy là sứ mệnh tàu vũ trụ bay ngang qua 6 thiên thể Trojan của sao Mộc. 6 thiên thể này được cho là dấu tích của thời kỳ đầu trong lịch sử Hệ Mặt trời và chúng hình thành từ rất lâu bên ngoài quỹ đạo sao Mộc, sau đó bị sao Mộc hút vào quỹ đạo hành tinh. Sứ mệnh Lucy này kéo dài tổng cộng 11 năm, trong đó chuyến bay ngang cuối cùng dự kiến kết thúc vào năm 2028.

Công việc chuẩn bị cho sứ mệnh Lucy kéo dài gần 2 năm. Cuối cùng, NASA chính thức khẳng định sứ mệnh này và đưa vào giai đoạn triển khai thực hiện. Hiện tại dự kiến Lucy xuất phát vào tháng 10/2021. Chuyến bay của tàu thăm dò Lucy sẽ kéo dài 12 năm. Trong thời gian đó, Lucy sẽ nghiên cứu một tiểu hành tinh thuộc Vành đai tiểu hành tinh và 6 thiên thể Trojan của sao Mộc.

Tiểu hành tinh mà Lucy bay đến gần có tên là 52246 Donaldjohanson (ký hiệu 1981 EQ5). Đây là tiểu hành tinh có đường kính 4km. Lucy sẽ bay ngang qua nó vào ngày 25/8/2025.

Sáu thiên thể Trojan mà Lucy “ghé thăm” trong các năm 2023 - 2028 có đường kính từ 21km đến 115 km.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận