Thiên hà khổng lồ cách Trái đất 12,5 tỷ năm ánh sáng

Thiên hà khổng lồ ẩn mình sau đám mây khí bụi và có tốc độ hình thành sao mới gấp 100 lần dải Ngân Hà.

Christina Williams, nhà thiên văn tại Đại học Arizona, phát hiện vùng sáng mờ trong hình ảnh mới của hệ thống kính viễn vọng ALMA, Chile, CNN hôm 22/10 đưa tin. "Thật bí ẩn vì có vẻ ánh sáng này không liên quan đến bất cứ thiên hà nào đã biết. Khi thấy thiên hà mới 'vô hình' ở các bước sóng khác, tôi rất phấn khích vì điều đó nghĩa là nó có thể ở cực kỳ xa và ẩn sau những đám mây khí bụi", cô chia sẻ.

Những ngôi sao mới hình thành trong thiên hà khiến đám mây khí bụi xung quanh sáng lên. .

Nhiều khả năng ánh sáng phát ra từ những hạt bụi bị nung nóng khi các ngôi sao mới hình thành bên trong thiên hà. Tuy nhiên, những đám mây bụi lại che khuất sao, khiến chúng ta không thể nhìn thấy thiên hà từ Trái Đất.

"Chúng tôi phát hiện đó là một thiên hà "quái vật" khổng lồ chứa nhiều sao như dải Ngân Hà nhưng hoạt động tích cực hơn. Những ngôi sao mới hình thành với tốc độ gấp 100 lần dải Ngân Hà", Ivo Labbé, chuyên gia tại Đại học Công nghệ Swinburne, cho biết.

Phát hiện mới có thể giúp giới khoa học tìm ra câu trả lời cho một vấn đề tồn tại từ lâu. Trong thời vũ trụ sơ khai, một số thiên hà khổng lồ phát triển cực kỳ nhanh. Chúng trưởng thành khi vũ trụ vẫn non trẻ. Điều khó hiểu là dường như những thiên hà khổng lồ trưởng thành này xuất hiện một cách đột ngột. Các nhà thiên văn chưa từng tìm được bằng chứng rõ ràng nào về quá trình hình thành của chúng. "Thiên hà "quái vật" mới phát hiện mang những yếu tố thích hợp để điền vào khoảng trống đó", Williams giải thích.

Các chuyên gia cần xác định xem đây chỉ là một sự may mắn hay còn nhiều thiên hà tương tự. "Những thiên hà bị che khuất này thực sự hấp dẫn. Chúng khiến bạn băn khoăn, liệu đây có phải là phần nổi của tảng băng chìm và hàng loạt thiên hà loại mới đang chờ được khám phá hay không", Kate Whitaker, đồng tác giả nghiên cứu, nhận xét.

Khi kính viễn vọng James Webb bay vào không gian năm 2021, nó có thể giúp tìm hiểu các thiên hà kỹ lưỡng hơn. "James Webb có thể nhìn xuyên qua mây bụi, giúp chúng ta biết kích thước thực sự và tốc độ phát triển của những thiên hà này, qua đó hiểu tại sao các mô hình hiện nay chưa thể lý giải được chúng", Williams nói thêm.