Thông tin mới gây sốt về thiên hà xoắn ốc NGC 6744

Thông tin mới gây sốt về thiên hà xoắn ốc NGC 6744

(Kiến Thức) - Nhóm các nhà thiên văn học quốc tế tiến hành nghiên cứu tần số vô tuyến của NGC 6744, một trong những thiên hà xoắn ốc nhất của Milky Way, xác định các nguồn phát thanh và tia X trong NGC 6744 và ước tính tốc độ hình thành sao trong nó.

NGC 6744 là thiên hà xoắn ốc trung gian nằm cách chừng khoảng 30 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Pavo.
Thông tin mới gây sốt về thiên hà xoắn ốc NGC 6744
 Nguồn ảnh: Phys.
Giờ đây, nhóm của Yew báo cáo kết quả quan trọng từ quan sát của họ về thiên hà NGC 6744, bao gồm việc tìm kiếm gần 400 nguồn phát thanh và tia X, nghiên cứu đa tần số của thiên hà loại SAB (r) xoắn ốc NGC 6744, sử dụng dữ liệu sẵn có từ kính thiên văn Chandra X-Ray, dữ liệu liên tục vô tuyến từ Mảng kính thiên văn Úc và Murchison Widefield Array”.
Trong phân tích dữ liệu sẵn có, các nhà thiên văn học xác định được 117 tín hiệu X-quang và 280 nguồn phát thanh. Một trong những nguồn này được phân loại là một hố đen siêu nặng với độ sáng phát thanh giống như lỗ đen trung tâm của Ngân hà.
Xem thêm video:Va chạm giữa thiên hà Tiên Nữ và thiên hà của chúng ta - Nguồn video: Lemon Phích.
Hai trong số các nguồn mới tìm được có thể là các sao băng còn sót lại, năm nguồn sóng vô tuyến được phân loại là các ứng cử viên còn sót lại của siêu tân tinh và 17 nguồn sóng vô tuyến thuộc khu vực H II. Các nguồn còn lại được phân loại là các đối tượng nền.
Khi nói đến các vùng H II mới, các nhà nghiên cứu cho rằng phát xạ 22 μm-dominated có thể phát sinh từ bụi nóng trong vùng lân cận của những đám mây này thuộc hệ thống thiên hà.
Hơn nữa, nhóm nghiên cứu tính rằng tỷ lệ hình thành sao của NGC 6744 là giữa 2,8 và 4,7 lần năng lượng mặt trời mỗi năm - ít nhất hai lần lớn hơn Dải Ngân hà. Giá trị này cho thấy NGC 6744 vẫn đang tích cực hình thành các ngôi sao bồi tụ cho hệ thống.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận