Thông tin sốc: Vũ trụ mở rộng nhanh hơn chúng ta tưởng

Thông tin sốc: Vũ trụ mở rộng nhanh hơn chúng ta tưởng

(Kiến Thức) - Một nhóm các nhà thiên văn học do Đại học California dẫn đầu đã thu được dữ liệu mới cho thấy vũ trụ đang mở rộng nhanh hơn các dự đoán trước đây.

Nghiên cứu được đưa ra sau một cuộc tranh luận sôi nổi về việc vũ trụ đang mở rộng nhanh như thế nào, các phép đo cho đến nay cũng khác nhau tạo nên các làn sóng tranh luận mạnh mẽ.

Phép đo mới của nhóm thiên văn thuộc Đại học California thiên về Hubble Constant, một thông số để đo tốc độ mở rộng của vũ trụ.

Họ đã sử dụng Kính viễn vọng Không gian Hubble (HST) của NASA kết hợp với hệ thống Quang học Thích ứng (AO) của Đài thiên văn WM Keck để quan sát ba hệ thống thấu kính hấp dẫn. Đây là lần đầu tiên công nghệ AO trên mặt đất được sử dụng để thu được thông số Hubble Constant.

Thong tin soc: Vu tru mo rong nhanh hon chung ta tuong
Nguồn ảnh: Space. 

Đồng tác giả Chris Fassnacht, Giáo sư Vật lý tại UC Davis nói: "Trong dự án này, lần đầu tiên chúng tôi sử dụng AO của Đài quan sát Keck trong phân tích mới. Trong nhiều năm qua, tôi phát hiện các quan sát AO có thể đóng góp rất nhiều cho nỗ lực này".

Kết quả của nhóm được công bố trên tạp chí hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia Anh.

Kết hợp dữ liệu từ hằng số Hubble Constant qua các thiết bị thu thập được, họ đã tạo ra mô hình vũ trụ tiêu chuẩn, cho thấy vũ trụ đã mở rộng rất nhanh trong lịch sử của nó, sau đó sự giãn nở chậm lại do lực hấp dẫn của vật chất tối, và bây giờ là sự giãn nở đang tăng tốc trở lại do năng lượng tối, một thế lực bí ẩn đang gây tranh cãi trong giới thiên văn học.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.

Huỳnh Dũng (theo Space)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận