Thủ phạm biến Sahara thành sa mạc chính là con người?

Thủ phạm biến Sahara thành sa mạc chính là con người?

Các nhà khoa học đến từ Đại học quốc gia Seoul, Hàn Quốc mới đây đã đưa ra báo cáo cho rằng sa mạc Sahara từng xanh tươi và ẩm ướt cách đây khoảng 10.000 năm.

Theo tờ Phys, hầu hết các nghiên cứu cho đến ngày này đều cho rằng sự hình thành sa mạc Sahara như ngày nay là do sự thay đổi của mô hình thực vật và quỹ đạo Trái Đất.
David Wright, một nhà nghiên cứu lớn ở Đại học quốc gia Seoul, Hàn Quốc đứng đầu nghiên cứu mới lập luận rằng các hoạt động của con người có thể đã thúc đẩy sự hình thành này.
Ông cho biết: "Ở Đông Á, có những lý thuyết đã tồn tại rất lâu về cách những cư dân của thời đại Đồ đá mới đã làm thay đổi cảnh quan nhiều đến mức khiến gió mùa ngừng thâm nhập vào đất liền".
Sự thay đổi về sinh thái và khí hậu đã được chứng minh ở châu Âu, Bắc Mỹ và New Zealand.
Để kiểm tra giả thuyết, các nhà nghiên cứu đã xem xét các bằng chứng khảo cổ ghi lại những lần xuất hiện du mục ở khu vực Sahara cùng với sự lan rộng của thảm thực vật.
Wright cho biết sự di chuyển của các cộng đồng du mục cổ đại ở thung lũng sông Nile đã kéo theo sự phát triển của cây bụi thấp.
Việc đưa gia súc đến Bắc Phi hơn 8.000 năm trước đã làm thay đổi thực vật của khu vực này, ngăn chặn sự phát triển của cây gỗ và các cây bụi lớn. Thảm thực vật ít đi làm cho bề mặt của vùng bị phơi ra và tiếp xúc với không khí nhiều hơn.
Những thay đổi này làm giảm tác động và khả năng tiếp cận của gió mùa ở châu Phi, tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của cây bụi thấp và sa mạc, tạo ra một vòng lặp về sa mạc hóa.
Nhà nghiên cứu Wright cho rằng việc xem xét dưới đáy những hồ nước sẽ tiếp tục làm sáng tỏ vai trò của con người trong quá trình sa mạc hóa Sahara.
Ông nói: "Có hồ nước ở khắp mọi nơi ở Sahara vào thời gian đó và chúng sẽ ghi lại sự thay đổi của thảm thực vật. Chúng ta cần phải khoan sâu xuống lớp đáy hồ để lấy được những dấu tích này, đồng thời xem xét các thông tin khảo cổ để thấy những tác động của con người lên đó".
Theo Hoàng Dung/ Infonet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận