Thực hư tác dụng bổ mắt của cà rốt

Thực hư tác dụng bổ mắt của cà rốt

Các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh ăn nhiều cà rốt hạn chế nguy cơ mắc và phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng.

thuc-hu-tac-dung-bo-mat-cua-ca-rot

Ảnh: pixabay.com.

Các phụ huynh thường khuyên con cái nên ăn cà rốt để bổ mắt. Các nhà khoa học đã chứng minh điều này hoàn toàn có cơ sở bởi carotenoid trong loại củ này có khả năng đẩy lùi bệnh thoái hóa điểm vàng.

Theo Health, nhóm nhà khoa học từ Đại học Havard do Joanne Wu đứng đầu đã nghiên cứu mối liên hệ giữa carotenoid và bệnh thoái hóa điểm vàng. Họ xem xét dữ liệu của 63.000 phụ nữ và 39.000 đàn ông tuổi từ 50 trở lên trong giai đoạn từ 1984 đến 2010. Kết quả cho thấy những người ăn nhiều carotenoid có tỷ lệ bị thoái hóa điểm vàng ít hơn 40%.

"Các loại carotenoid bao gồm beta cryptoxanthin, alpha carotene và beta carotene đều có vai trò bảo vệ", Wu cho biết. Bổ sung nhiều thực phẩm giàu carotenoid như cà rốt và khoai lang sẽ hạn chế 25-35% khả năng tiến triển của bệnh. Các dạng caroteinoid khác có tác dụng bảo vệ điểm vàng khỏi bị tổn thương bởi oxy và ánh sáng là lutein có trong trứng, rau lá sẫm màu hay zeaxanthin có trong ngô, kỷ tử.

Tuy vậy các nhà khoa học cũng không vội kết luận carotenoid tác động trực tiếp đến thoái hóa điểm vàng. Tiến sĩ Paul Bernstein, giáo sư nhãn khoa tại Đại học Utah cho rằng nghiên cứu trên vẫn còn một số điểm yếu nhưng cũng mang lại phát hiện quan trọng. Ông khuyên để bảo vệ thị giác, chế độ ăn nhiều hoa quả và rau củ đa dạng màu sắc là rất quan trọng. "Chỉ có những ai ăn quá ít rau củ quả mới đáng lo", tiến sĩ nhận định.

Thực hư tác dụng bổ mắt của cà rốt

Theo VNexpress

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận