Thuốc lá điện tử chứa nhiều hóa chất gây ung thư

Thuốc lá điện tử chứa nhiều hóa chất gây ung thư

Các nhà khoa học vừa tìm thấy nhiều hóa chất có thể gây ung thư có trong thuốc lá điện tử.

Nhiều hóa chất gây ung thưng được tìm thấy trong thuốc lá điện tử

Một nghiên cứu mới được công bố trên Environmental Science & Technology cho thấy trong khói thuốc lá điện tử tồn tại nhiều chất có khả năng gây ung thư cho con người.

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence đã sử dụng 2 loại thuốc lá điện tử khác nhau, sau đó họ phân tích thành phần của khói thuốc của chúng. Các nhà khoa học nhận ra rằng trong khói thuốc lá điện tử chứa đến 31 loại hóa chất độc hại, bao gồm 2 hợp chất có thể gây ung thư và chưa từng được phát hiện trong thuốc lá điện tử. Lượng hóa chất thoát ra theo khói thuốc khác nhau tùy thuộc vào nhiệt độ mà tại đó chất lỏng bốc hơi do "cuộn dây nóng".

Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy thuốc lá điện tử có chứa hóa chất độc hại. Năm 2009, FDA đã cảnh báo rằng một số loại thuốc là điện tử chứa diethylene glycol, một thành phần được sử dụng trong chất chống đông. Năm 2015, một nghiên cứu tiếp tục cho thấy khói thuốc lá điện tử có chứa formaldehyde, một chất có khả năng gây ung thư. Một trong những chất này cũng được tìm thấy trong khói thuốc lá thông thường.

Nhiều hóa chất gây ung thưng được tìm thấy trong thuốc lá điện tử

Một điếu thuốc lá điện tử với cuộn dây làm nóng hoạt động với hiệu điện thế 3,8 volt phát ra 0,46 microgram acrolein – một chất gây ảnh hưởng đến mắt và kích thích hô hấp – trong 5 lần rít thuốc đầu tiên (khi dây nóng lên). Nhưng khi nhiệt độ đã ổn định, các e-cig (thuốc lá điện tử) phát ra 8,7 microgam chất trên trong một lần nhả khói. Khoảng 20 lần nhả khói từ điếu thuốc lá điện tử thải ra từ 90 - 100 microgram acrolein.

Hugo Destaillats, nhà nghiên cứu thuộc Berkeley Lab và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Những người ủng hộ thuốc lá điện tử nói rằng nó thải ra khí độc hại ít hơn so với thuốc lá truyền thống, vì vậy họ sử dụng thuốc lá điện tử. Tôi có thể nói rằng điều này đúng cho một số người nhất định – ví dụ như người sử dụng thuốc lá trong thời gian dài mà không thể bỏ - nhưng vấn đề là họ cũng không có sức khỏe tốt với thuốc lá điện tử".

Khí thải từ thuốc lá điện tử cũng thay đổi phụ thuộc vào điện áp từ pin của nó. Ở điện áp cao, nhiệt độ lớn hơn đồng nghĩa với một lượng hóa chất nhiều hơn sẽ được thải ra không khí. Thành phần khí thải của thuốc lá điện tử cũng thay đổi theo thời gian sử dụng. Càng sử dụng, lượng hóa chất độc hại được thải ra càng nhiều, bao gồm cả formaldehyde, acetaldehyde, và acrolein – đây đều là những chất có khả năng gây ung thư hoặc gây kích ứng đường hô hấp. Đó là vì dư lượng hóa chất được tích lũy trên hoặc gần các cuộn dây nóng và khi được làm nóng, nó sẽ phát ra lượng chất độc hại ngày càng nhiều.

Nhiều hóa chất gây ung thưng được tìm thấy trong thuốc lá điện tử

Các nhà nghiên cứu cũng đã phân tích hai hóa chất thường được sử dụng làm dung môi trong thuốc lá điện tử là propylene glycol và glycerin. Cả hai được sử dụng làm khói nhân tạo dù cho chưa có nghiên cứu cụ thể nào khẳnng định việc hít những hóa chất này là an toàn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các dung môi tạo ra 31 hóa chất độc hại, bao gồm cả propylen oxit và glycidol (cả hai đều là hóa chất có khả năng gây ung thư).

Việc sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng vọt trong thời gian gần đây: tỷ lệ người trưởng thành ở Mỹ hút thuốc lá điện tử tăng lên 8,5% trong năm 2013 (so với 3,3% trong năm 2010). Theo thống kê của CDC, trong năm 2014, 13% người trưởng thành (Mỹ) hút thuốc lá điện tử. Mặc dù một số chuyên gia cho rằng thuốc lá điện tử tốt cho những người nghiện thuốc lá truyền thống nhưng các quan chức lo ngại thói quen hút thuốc lá điện tử sẽ lan sang thanh thiếu niên. Nhiều loại thuốc lá điện tử nicotin và có thễ gây nghiện. Năm 2015 có đến 3 triệu thiếu niên tại Mỹ hút thuốc lá điện tử và FDA cuối cùng đã phải ban hành một lệnh cấm thuốc lá điện tử cho đối tượng này.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận