Tiếng "huýt sáo" trầm bổng vọng ra từ biển Caribean

Các nhà khoa học phát hiện ra âm thanh kỳ lạ sinh ra từ sự kết hợp độc đáo của chuyển động nước và địa lý tại vùng biển Caribean.

Theo Live Science, tai người không thể nghe thấy âm thanh đặc biệt này. Nó thấp hơn nốt thấp nhất của đàn piano 28 quãng. Nhưng các nhà khoa học có thể thu được âm thanh từ vũ trụ dựa trên sự gián đoạn nó gây ra đối với trường hấp dẫn của Trái Đất.

Âm thanh giống tiếng huýt sáo phát ra từ lưu vực nửa kín của vùng biển Caribean, nằm sát Nam Mỹ, Trung Mỹ và quần đảo Caribe. Tác giả của âm thanh là một cơn sóng mang tên Rossby di chuyển chậm với biên độ thấp dọc theo chiều dài của vùng biển theo chu kỳ 120 ngày. Chuyển động của nó kết hợp với áp lực dưới đáy biển tạo ra âm thanh trầm bổng giống như tiếng huýt sáo.

Các nhà khoa học ghi được âm thanh giống tiếng huýt sáo phát ra từ vùng biển Caribean. (Ảnh: Amusing Planet).

"Bạn có thể nghe thấy tiếng huýt sáo vì không khí dao động và tạo ra sóng. Khi nước chuyển động trong vùng biển Caribean, khối lượng của nước thay đổi theo thời gian. Chúng ta có thể phát hiện ra sự dao động của biển nhờ tác động của nó lên từ trường Trái Đất", Chris Hughes, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Hải dương học Quốc gia tại Liverpool, Anh, cho biết.

Nghiên cứu này nằm trong dự án "Weighing the Ocean" nhằm theo dõi những thay đổi về khối lượng của tất cả đại dương trên Trái Đất theo thời gian. Theo báo cáo, áp lực dưới đáy đại dương tại các vùng nhiệt đới không thay đổi trong suốt một năm. Nhưng vùng biển Caribean là một ngoại lệ. Tại vùng biển này, sóng Rossby hoạt động theo chu kỳ chậm và chắc chắn. Nó di chuyển dọc theo chiều dài vùng biển từ đông sang tây trong 120 ngày.

Nghiên cứu về sóng Rossby có thể giúp các nhà khoa học dự đoán sự thay đổi của nước biển và nguy cơ lũ lụt. Các dao động thậm chí có thể tác động đến khí hậu của Trái Đất.