Tiết lộ ít biết về kế hoạch khám phá băng trên sao Hỏa

Tiết lộ ít biết về kế hoạch khám phá băng trên sao Hỏa

Tìm kiếm các dấu hiệu băng trên sao Hỏa rất phức tạp. Để khám phá băng dưới bề mặt của Hành tinh Đỏ hay không, tàu Mars Express của ESA sử dụng radar để thăm dò bên trong được đưa vào sử dụng.

Hệ thống radar mới sẽ gửi xung vô tuyến tần số thấp trên bề mặt sao Hỏa và ghi lại dữ liệu sau đó trả về tàu vũ trụMars Express.
Những xung này có thể xuyên qua một số vật liệu bao gồm lớp vỏ của hành tinh sao Hỏa để thăm dò mật độ hoặc thành phần khác nhau nằm bên dưới bề mặt .
Hình ảnh này cho thấy sóng radar phát ra từ Meridiani Planum, một khu vực gần đường xích đạo của sao Hỏa.
Tiết lộ ít biết về kế hoạch khám phá băng trên sao Hỏa
 Nguồn ảnh: Phys.
Trong hình ảnh, dữ liệu phản xạ radar mô phỏng qua đường màu trắng sáng ngang qua khung đánh dấu bề mặt của sao Hỏa phản xạ một lớp vật liệu bị chôn vùi nằm bên dưới bề mặt.
Bề mặt của Meridiani Planum có đầy cát núi lửa, được biết là có chứa các khoáng chất hình thành trong sự hiện diện của nước trong quá khứ xa xôi của hành tinh này.
Trước đây, không rõ loại vật liệu nào nằm bên dưới bề mặt ở đây, nhưng radar Mars Express hiện đã thâm nhập vào các mỏ và tiết lộ rằng chúng có tính chất tương tự như băng biển.

Mời quý vị xem video: NASA công bố tìm thấy nước trên sao Hỏa

Các vật liệu địa chất khác chẳng hạn như tro núi lửa hoặc bụi rất mịn, một lớp dày của các hạt có kích thước bằng cát có thể là một dạng mỏ giàu băng.
Những kết quả này sẽ giúp các nhà khoa học xác định các khu vực có và không có nước đá có thể tiếp cận được: chúng là một nguồn tài nguyên quan trọng để thăm dò sự sống con người trong tương lai trên Hỏa tinh.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận