Tìm thấy 8.000 bộ xương ếch cổ đại ở Anh

Các nhà khảo cổ học làm việc gần một ngôi nhà thời đại đồ sắt gần Cambridge, Anh, đã vô cùng bối rối khi họ phát hiện hơn 8.000 bộ xương ếch chất đống trong một con mương - một bí ẩn thời tiền sử.

Tất cả xương đều được khai quật từ một con mương dài 14 mét, ngay bên cạnh một ngôi nhà tròn thời kỳ đồ sắt ở Đồi Bar, Cambridge, Anh. Ở đây có một khu định cư thời kỳ đồ sắt (400BC-AD43). Tổ chức khai quật là Bảo tàng Khảo cổ học London (Mola).

Mặc dù không có gì lạ khi tìm thấy xương ếch ở các di chỉ cổ đại, nhưng các nhà khảo cổ học vẫn bối rối trước số lượng xương ếch quá lớn khai quật được tại Đồi Bar.

Tìm thấy 8.000 bộ xương ếch cổ đại ở Anh
Nguồn ảnh: Getty Images

Tiến sĩ Vicki Ewens, nhà cổ sinh vật học tại Mola - một chuyên gia về xương động vật cổ đại - nói với tờ Observer: “Theo kinh nghiệm của tôi, chủ yếu làm việc ở các địa điểm khảo cổ ở London, chúng tôi thường không tìm thấy nhiều ếch như vậy. Có quá nhiều xương ếch đến từ cùng một con mương là một điều phi thường”.

Lưu ý rằng những chiếc xương này chủ yếu thuộc về loài ếch và cóc thông thường, được tìm thấy trong các ao vườn trên khắp nước Anh.

Vì đây là thời tiền sử nên việc tìm ra lời giải thích rất khó khăn, mặc dù các nền văn minh cổ đại - bao gồm người Ai Cập, Lưỡng Hà, Hy Lạp và La Mã - đều coi ếch là biểu tượng của khả năng sinh sản, nhưng đây chỉ là một trong số các giả thuyết.

Ít có khả năng những con ếch này này đã bị những người sống tại khu định cư ăn thịt. Các nhà khảo cổ học nói rằng, mặc dù có bằng chứng về việc tiêu thụ động vật lưỡng cư ở Anh từ thời kỳ đồ đá, những bộ xương này không có vết cắt hoặc vết cháy. Tuy nhiên, nếu ếch đã được luộc chín thì sẽ không để lại dấu vết trên xương.

Bằng chứng về ngũ cốc bị cháy gần khu vực này cho thấy rằng cư dân của nơi đây đang chế biến các loại cây trồng thu hút các loài gây hại như bọ cánh cứng và rệp. Ếch ăn những loài gây hại này. Vì vậy, có lẽ ếch đã bị thu hút đến khu vực này vì nguồn thức ăn dồi dào, các nhà khảo cổ gợi ý.

Các giả thuyết khác bao gồm "thảm kịch ếch thời tiền sử". Các nhà khảo cổ học nói rằng loài ếch được biết là di chuyển theo đàn lớn vào mùa xuân để tìm kiếm vùng nước sinh sản và có thể đàn ếch này đã rơi xuống mương và bị mắc kẹt.

Theo một giả thuyết, số ếch chết nhiều bất thường cũng có thể là do mùa đông khắc nghiệt: những con ếch ngủ đông đôi khi ẩn mình trong bùn, và cái lạnh cực độ có thể đã giết chết chúng.

Ngoài ra, ếch có thể đã bị bệnh, giống như vào những năm 1980, khi những con ếch ở Vương quốc Anh bị giết bởi một loại virus rana.

Không rõ độ sâu của mương. Nhóm thực địa đã đào sâu khoảng một mét đất để tiếp cận xương ếch. Chỉ có một lượng nhỏ rác thải sinh hoạt được tìm thấy tại khu vực này, trong đó có đồ gốm thời kỳ đồ sắt.

Xương của động vật lưỡng cư nằm trong bộ sưu tập mẫu vật khổng lồ được tìm thấy, từ đồ tạo tác cho đến hài cốt của con người, trong khoảng 40 cuộc khai quật diễn ra từ năm 2016 đến năm 2018 trên một khu vực rộng 234 ha. Các cuộc phân tích vẫn đang được tiếp tục, mặc dù các cuộc khai quật hiện đã kết thúc.

Ewens đã dành hai năm qua để nghiên cứu xương của các loài động vật tìm được, bao gồm cả gia súc. Một khi tất cả các nghiên cứu kết hợp với nhau, người ta hy vọng họ sẽ làm sáng tỏ cuộc sống của con người hàng nghìn năm trước và khám phá ra lý do đằng sau cái chết của số lượng lớn ếch này.

Nguồn:https://www.theguardian.com/science/2022/jun/12/mass-frog-burial-baffles-experts-at-iron-age-site-near-cambridge