Tìm thấy loài hoa đầu tiên trên Trái đất

Việc tìm thấy loài hoa đầu tiên này đánh dấu một bước tiến của lĩnh vực nghiên cứu nguồn gốc thực vật trên Trái đất.

Một con khủng long sống ở đầu kỷ Jura có thể dừng lại, ngửi hương hoa nếu chúng muốn, một nghiên cứu đã phát hiện ra hóa thạch loài hoa lâu đời nhất trên Trái đất được phát hiện.
Loài hoa đầu tiên này được đặt tên là Nam Kinh dendrostyla, sống cách đây hơn 174 triệu năm. Đây là loài thực vật có hoa sớm nhất được ghi nhận, nó thuộc loài thực vật hạt kín, có niên đại ở kỷ Phấn trắng.
Tim thay loai hoa dau tien tren Trai dat
Loài hoa đầu tiên trên Trái đất
Một nghiên cứu được thực hiện gần đây ước tính các loài hoa đã tiến hóa khoảng 140 triệu năm trước.
Qiang Fu, một giáo sư nghiên cứu tại Viện Địa chất và Cổ sinh vật học Nam Kinh, Trung Quốc, cho biết: "Các nhà nghiên cứu không chắc chắn hoa xuất hiện ở đâu và như thế nào, bởi vì dường như nhiều bông hoa đã mọc lên từ kỷ Phấn trắng, nghiên cứu lần này đã cho câu trả lời cụ thể hơn".
Để có thể đưa ra kết luận, các nhà khoa học đã kiểm tra 264 mẫu vật từ 198 bông hoa riêng lẻ được bảo quản trong phiến đá. Phiến đá này xuất phát từ hệ tầng Nam Tương Sơn, một khu vực đá ở Nam Kinh, Trung Quốc.
Bông hoa cổ xưa nhất Trái đất có cánh hoa hình chiếc thìa vươn ra khỏi trung tâm của nhụy. Hoa bao gồm noãn mạch, "tiền thân" của hạt xuất hiện ở những loài chưa có sự thụ phấn giữa hoa.
Trước đó, một nghiên cứu đã đưa ra loài hoa có tuổi thọ 160 triệu năm nhưng tuổi này chưa chính xác và được công bố bởi nhà sưu tập nghiệp dư nên không đáng tin cậy.
Nghiên cứu lần này đánh dấu một bước tiến của lĩnh vực nghiên cứu nguồn gốc thực vật trên Trái đất.
Theo Đất Việt