Tìm thấy nước trên bầu khí quyển hành tinh giống sao Hải Vương

Các nhà khoa học mới phát hiện dấu hiệu về sự sống trên một hành tinh mới ngoài hệ Mặt Trời có hình dạng giống sao Hải Vương.

Theo tờ UPI, các nhà thiên văn đã phát hiện ra một bầu khí quyển nguyên sơ bao quanh một ngoại hành tinh nước ấm áp giống như sao Hải vương.
Hành tinh có tên HAT P 26b, hay còn gọi là Hải vương Ấm được bao quanh bởi hỗn hợp khí hy-đrô và hê-li. Ngôi sao chủ của hành tinh này cách Trái Đất khoảng 430 năm ánh sáng.
Tim thay nuoc tren bau khi quyen hanh tinh giong sao Hai Vuong
Ảnh minh họa.
David Sing, nhà thiên văn học từ Đại học Exeter cho biết: "Sao Hải Vương ấm là một hành tinh nhỏ hơn nhiều so với những hành tinh mà chúng ta có thể mô tả chi tiết. Việc phát hiện mới về bầu khí quyển của nó là một bước đột phá lớn trong nỗ lực tìm hiểu về cách hình thành một hệ mặt trời và so sánh nó với hệ mặt trời của chúng ta".
Các dữ liệu được thu thập được từ Kính viễn vọng không gian Hubble và Kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA cho thấy, bầu khí quyển này không có mây và thể hiện các dấu hiệu mạnh mẽ về sự tồn tại của hơi nước.
Bầu khí quyển của sao Hải vương Ấm được hình thành cùng lúc với ngôi sao chủ của nó hoặc sau đó khi phát triển đĩa tiền hành tinh của ngôi sao hoặc là cả hai ý kiến trên.
Những hành tinh khí khổng lồ giống như sao Thiên Vương hoặc sao Hải Vương trong hệ mặt trời của chúng ta có thành phần kim loại cao hơn vì chúng được hình thành dọc theo ngoại vi đĩa tiền hành tinh của mặt trời.
Ngay từ đầu, chúng đã bị bắn phá bởi các mảnh băng giàu nguyên tố nặng. Tuy nhiên, HAT P 26b lại có thành phần kim loại giống với sao Mộc hơn và được hình thành gần ngôi sao chủ của nó hơn. Theo các nhà khoa học đây là một điều hết sức đặc biệt và bất thường.
Hannah Wakeford, nhà thiên văn học của NASA cho biết: "Chúng tôi mới bắt đầu tìm hiểu bầu khí quyển của những hành tinh xa xôi có khối lượng tương đương sao Hải Vương. Nhưng gần như ngay lập tức, nhóm đã tìm thấy ví dụ đi ngược lại xu thế trong hệ mặt trời của chúng ta. Kết quả đáng kinh ngạc này là lý do tại sao chúng tôi thực sự thích tìm hiểu bầu khí quyển của các ngoại hành tinh".
Phát hiện được đăng trên tạp chí Science. Phát hiện sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về cách hình thành và phát triển của các hành tinh thuộc hệ mặt trời.
Theo Hoàng Dung/Infonet