Tôm biển phát quang sáng rực bờ biển Nhật

Một nhóm nhiếp ảnh gia ghi lại cảnh tượng tuyệt đẹp tạo thành từ hàng nghìn con tôm biển phát sáng màu xanh dương trên bờ biển Nhật.

Nhiếp ảnh gia Trevor Williams và Jonathan Galione chụp cảnh tôm phát quang trong loạt ảnh mang tên "Lệ đá" vào tháng 8, theo Mother Nature Network. Họ chụp hình ở Okayama, Nhật Bản, nơi có số lượng tôm phát quang vô cùng dồi dào.

"Tôm phát quang sống trong cát ở vùng nước nông nên bạn có thể thường xuyên bắt gặp chúng dạt lên bờ. Nhưng để có số lượng lớn như trong ảnh, bạn phải bắt chúng"
, hai nhiếp ảnh gia chia sẻ. Họ dùng những chiếc bình thủy tinh để bắt tôm, sau đó đổ lên bãi đá để chúng phát sáng trong khi bơi ra biển.

Tên khoa học của loài tôm phát quang kỳ lạ này là Vargula Hilgendorfii
Tên khoa học của loài tôm phát quang kỳ lạ này là Vargula Hilgendorfii, nhưng cư dân địa phương quen gọi chúng bằng tên "umihotaru", có nghĩa đom đóm biển trong tiếng Nhật.

Vào ban đêm, tôm phát quang thường thắp sáng khu vực biển Seto
Vào ban đêm, tôm phát quang thường thắp sáng khu vực biển Seto, vùng nước nằm giữa các đảo Honshu, Shikoku và Kyushu của Nhật Bản.

Loài tôm tý hon thuộc lớp giáp xác có vỏ này chỉ dài ba milimet với lớp giáp hình tròn trơn nhẵn và trong suốt, cùng phần nhô ra giống như chiếc mỏ ở phía trước.

Tôm phát quang kiếm ăn bằng cách bơi xung quanh bờ biển mỗi khi thủy triều lên hoặc rút. Nguồn thức ăn của chúng là cá chết và sâu bọ.

Chúng phát sáng màu xanh dương trong khoảng 20 - 30 phút
Chúng phát sáng màu xanh dương trong khoảng 20 - 30 phút để đáp lại kích thích vật lý và có thể lặp lại quá trình phát quang sinh học khi tiếp xúc với nước biển.

Loài sinh vật biển này phát quang nhờ phản ứng giữa enzym luciferase, chất đạm luciferin và phân tử oxy.
Theo một nghiên cứu công bố trên trang web của Trung tâm Thông tinh Công nghệ sinh học Mỹ, loài sinh vật biển này phát quang nhờ phản ứng giữa enzym luciferase, chất đạm luciferin và phân tử oxy.