Trí thông minh nhân tạo của Google vượt tầm kiểm soát của con người

Trí thông minh nhân tạo của Google vượt tầm kiểm soát của con người

Theo Paul Haahr, một trong những kỹ sư hàng đầu của công ty đang làm việc trong bộ phận tìm kiếm, công cụ RankBrain AI mới của Google thực sự phức tạp hơn so với suy nghĩ ban đầu, thậm chí một số kỹ sư của Google cũng không biết chính xác nó hoạt động ra sao?!

Trí thông minh nhân tạo của Google vượt tầm kiểm soát của con người

Theo TechWorm, tuyên bố này được nêu ra bởi Haahr tại SMX West, một hội nghị marketing tại San Jose, California từ ngày 1/3 đến 3/3. Haahr đã trả lời những câu hỏi về các sản phẩm tìm kiếm của Google nói chung trong bài thuyết trình và có người hỏi ông về RankBrain AI. Câu trả lời của kỹ sư này, theo một số phóng viên và nhiều người tham dự hội nghị khác xác nhận trên Twitter, đó là nhiều kỹ sư của Google không hoàn toàn hiểu hết thuật toán RankBrain hoạt động như thế nào.

Google bắt đầu thực hiện dự án RankBrain, một hệ thống trí tuệ nhân tạo trong suốt những năm qua dưới sự giám sát của kỹ sư và chuyên gia AI hàng đầu John Giannandrea. Khi hệ thống đã được công bố vào tháng 10 năm 2015, Google cho biết RankBrain đã thực sự đi vào hoạt động từ vài tháng trước nhưng họ đã không thông báo về điều này. Google giải thích, RankBrain là hệ thống chỉ thị quan trọng thứ ba trong số hàng trăm dự án khác của công ty trong việc xếp hạng kết quả tìm kiếm xuất hiện trên màn hình của người dùng.

Trí thông minh nhân tạo của Google vượt tầm kiểm soát của con người

RankBrain hoạt động dựa trên một hệ thống trí tuệ nhân tạo mà Google định hướng định kỳ và nó được cho là có "linh cảm" khi lựa chọn câu trả lời đúng cho các truy vấn tìm kiếm của bạn. Trên thực tế, "linh cảm" này chính là điều mà hầu hết các kỹ sư không thể hiểu được. Một kỹ sư của Google chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với truyền hình Bloomberg: "RankBrain được đặc biệt tạo ra để giải quyết và trả lời những câu hỏi nan giải". Tuy nhiên, sau đó nó trở nên tốt đến nỗi bắt đầu trở thành một công cụ có nhiều giá trị hơn trong việc xác định thứ hạng cuối cùng của kết quả tìm kiếm.

Thành công của RankBrain trở nên nổi bật hơn khi Giannandrea – được chỉ định làm người đứng đầu Google Search tháng trước, sau khi Amit Singhal, người tiền nhiệm của ông nghỉ hưu. Những thành tựu mà Google Search đạt được cho đến nay là do những nỗ lực rất lớn của Singhal và việc bàn giao sự kiểm soát cho một chuyên gia AI, khẳng định hướng đi và sự tin tưởng của Google vào RankBrain, một hệ thống phức tạp đến nỗi một số kỹ sư phải công khai thừa nhận là không thực sự hiểu cơ chế hoạt động của RankBrain.

Nông Thanh Huyền

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận