Trồng rau trong container - giải pháp cho người dân Bắc Cực

Trồng rau trong container - giải pháp cho người dân Bắc Cực

Khí hậu khắc nghiệt làm cho giá rau quả đắt đỏ đã buộc người dân khu vực Bắc Cực phải ăn những thực phẩm đóng hộp không ngon và không tốt cho sức khỏe. Nhưng hiện đã có giải pháp giúp họ tự trồng lấy rau quả, kể cả trong nhiệt độ dưới 0.

Trồng rau trong container - giải pháp cho người dân Bắc Cực - 1

Mô hình trang trại này có tên Arctic Growing System. Công ty startup The Growce đã sửa đổi các container 40-foot (12m) chở hàng thành những trang trại thủy canh và cách nhiệt, có thể chịu được điều kiện nhiệt độ âm 60 độ C và thậm chí là bão tuyết.

Chi phí cho mỗi trang trại này gấp đôi một trang trại trong nhà thông thường ở Mỹ, nhưng có thể cho năng suất gấp ba. Đó là nhờ các trang thiết bị chất lượng tốt nhất, ví dụ như đèn chiếu sáng, vật dụng trồng trọt, phụ tùng thay thế và hạt giống.

Thêm vào đó, không khí lạnh, khô ở Bắc Cực có thể trung hòa với độ ẩm dư thừa do hiệu ứng nhà kính, nhờ vậy cây trồng sinh trưởng nhanh hơn.

Những trang trại này được thiết kế thân thiện, hỗ trợ người dùng tới mức tối đa, đến mức người dùng chỉ cần cắm điện và nối với nguồn nước là có thể sử dụng được.

Trồng rau trong container - giải pháp cho người dân Bắc Cực - 2

Chủ nhân của các trang trại container thậm chí cũng không cần phải có nhiều kinh nghiệm trồng trọt, bởi vì công ty có hệ thống giám sát trang trại qua vệ tinh, giúp các ‘nông dân container’ xử lý những vấn đề phát sinh.

Hiện tại, ở miền Bắc Canada, phải mất ít nhất 2 đến 3 tuần để vận chuyển thực phẩm từ nơi sản xuất, và khi đến nơi thì chi phí vận chuyển và tỷ lệ hư hỏng đã đẩy giá thực phẩm lên rất cao.

Tại thị trấn Churchill, Manitoba (Canada), xà lách Romaine có giá tới 8 USD( tương đương 182.000 VNĐ). Tại Alaska, giá bán lẻ thực phẩm đội lên cao gấp 4 lần giá gốc. Còn giá thành của rau quả ‘container’ có thể rẻ hơn được đến 30%.

Vào ngày 19/10 vừa qua, Churchill đã trở thành khu vực thứ 17 tại Bắc Cực được bắt đầu sử dụng trang trại kiểu mới.

Sáu khu vực tại Alaska đã bắt đầu sử dụng trang trại, một số nơi đã dùng được 18 tháng, tất cả đều đạt đến điểm hòa vốn. Ngay cả với những hóa đơn điện nước cao ngất ngưởng thì hệ thống này vẫn rẻ hơn nhiều so với việc vận chuyển thực phẩm hàng nghìn kilomet.

Trồng rau trong container - giải pháp cho người dân Bắc Cực - 3

Nhà sản xuất The Growce chia sẻ: “Động lực thúc đẩy toàn bộ dự án này chính là giá thực phẩm quá cao và thiếu cơ hội việc làm cho những cộng đồng dân cư ở Bắc Cực”.

Khi những bữa ăn được cải thiện, người dân sẽ ngày càng quan tâm nhiều hơn tới thực phẩm tươi sống. Hiện công ty cũng đang phát triển kế hoạch thực phẩm làm sẵn kết hợp thức ăn truyền thống với rau quả tươi. Nhờ vậy chủ nhân các trang trại container có thể đa dạng hóa hơn sản phẩm của mình.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận