Tuyên bố chấn động của NASA về sao Kim

Tuyên bố chấn động của NASA về sao Kim

Trước đây, có thể sao Kim có khí hậu ổn định, có nước trong hàng tỉ năm trước khi bề mặt hành tinh này trở nên "bỏng rát".

Mới đây, Viện Khoa học Vũ trụ Goddard của NASA đã tạo ra một loạt năm mô phỏng để xem liệu sao Kim có thể có khí hậu ổn định và nước hay không.

Ba trong số năm kịch bản giả định địa hình của sao Kim có một đại dương sâu trung bình 310 mét, một lớp nước nông trung bình 10 mét và một lượng nước nhỏ bị khóa trong đất.

Sao Kim
Sao Kim có thể từng là một hành tinh ôn đới.

Các nhà nghiên cứu cũng điều chỉnh mô hình lưu thông chung 3D để mô phỏng các điều kiện môi trường ở mức 4.2 tỷ năm trước, 715 triệu năm trước và ngày nay.

Từ những kịch bản, họ phát hiện ra rằng sao Kim có thể duy trì nhiệt độ ổn định trong khoảng tối đa khoảng 50 độ C và tối thiểu khoảng 20 độ C trong khoảng ba tỷ năm. Sao Kim có thể từng là một hành tinh ôn đới, lưu trữ nước lỏng trong hàng tỷ năm trước khi một sự biến đổi mạnh mẽ.

Khí hậu ôn hòa thậm chí có thể được duy trì trên Sao Kim ngày nay khoảng 700 - 750 triệu năm trước. Tiến sĩ Michael Way từ NASA GISS cho biết: "Giả thuyết của chúng tôi là sao Kim có thể có khí hậu ổn định trong hàng tỷ năm".

Vậy điều gì đã gây ra sự bùng nổ dẫn đến sự biến đổi mạnh mẽ của sao Kim? Khả năng là một lượng lớn magma sủi bọt từ bên dưới bề mặt hành tinh, giải phóng carbon dioxide từ đá nóng chảy vào khí quyển.

Magma đông cứng trước khi chạm tới bề mặt và điều này tạo ra một rào cản của việc trao đổi khí. Sự hiện diện của một lượng lớn carbon dioxide đã gây ra hiệu ứng nhà kính dẫn đến nhiệt độ trung bình của sao Kim tăng lên 462 độ như ngày nay.

Các nhà khoa học của NASA cho hay: "Các mô hình của chúng tôi cho thấy có khả năng thực sự rằng sao Kim có thể ở được và khác hoàn toàn so với sao Kim mà chúng ta thấy ngày nay. Điều này cho thấy, các hành tinh hoàn toàn có thể trở nên nóng rát và không có sự sống như sao Kim mặc dù nó là nơi có thể chứa nước lỏng và khí hậu ôn đới".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận