Vết nứt mới ngay chỗ tảng băng 1.000 tỷ tấn tách khỏi Nam Cực

Vết nứt mới ngay chỗ tảng băng 1.000 tỷ tấn tách khỏi Nam Cực

Các nhà khoa học phát hiện vết nứt mới dài 6 km tại thềm băng Nam Cực sau khi tảng băng nặng 1.000 tỷ tấn tách khỏi khu vực.

Vết nứt khổng lồ mới xuất hiện tại thềm băng Larsen C ở Nam Cực. Ảnh: RT.
Vết nứt khổng lồ mới xuất hiện tại thềm băng Larsen C ở Nam Cực. Ảnh: RT.

Các nhà khoa học thuộc dự án MIDAS phát hiện thềm băng Larsen C ở Nam Cực có thêm vết nứt mới, chỉ một tuần sau khi tảng băng trôi A68 rộng 6.000 km2, nặng 1.000 tỷ tấn tách khỏi khu vực này hôm 12/7, theo RT.

Việc A68, một trong những tảng băng trôi lớn nhất được ghi nhận, tách khỏi thềm băng khiến diện tích Larsen C giảm hơn 12%.

Thông qua dữ liệu vệ tinh Sentinel-1 thu thập ngày 18/7/2017, các nhà nghiên cứu xác định vết nứt mới đang mở rộng về hướng bắc và có thể khiến thềm băng Larsen C tiếp tục bị mất băng.

"Chúng tôi nhận thấy một vết nứt mới dài khoảng 6 km hướng về phía bắc, từ khu vực vết nứt cũ hình thành trước khi tảng băng khổng lồ A68 tách ra", Adrian Luckman, giáo sư về sông băng tại Đại học Swansea, Anh, người dẫn đầu dự án nghiên cứu MIDAS, cho biết.

Theo Luckman, một đầu vết nứt đang mắc kẹt trong đới khâu (suture zone), một vùng băng mềm hơn. Do đó, vết nứt khó có thể phát triển dài thêm trong thời gian tới.

Dù vết nứt khiến tảng băng A68 tách khỏi thềm băng Larsen C được các nhà khoa học phát hiện từ những năm 1980, mãi đến năm 2017, tảng băng mới tách ra hoàn toàn. Núi băng trôi này đang trôi dạt trên biển Weddell thuộc Nam Đại Dương.

Nhiều người cho rằng hiện tượng biến đổi khí hậu có thể là tác nhân khiến núi băng A68 tách rời khỏi thềm băng Larsen C. Nhưng theo Bryn Hubbarb, thành viên dự án MIDAS, đây là điều rất khó xác định. "Không thể đưa ra câu trả lời chính xác do hiện tượng các tảng băng trôi vỡ ra từ thềm băng là một quá trình hoàn toàn bình thường", Hubbarb nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận