Vi khuẩn đường ruột này có thể là nguyên nhân khiến bạn khó giảm cân

Vi khuẩn đường ruột này có thể là nguyên nhân khiến bạn khó giảm cân

Một nghiên cứu khoa học mới đây cho thấy nguyên nhân khiến bạn khó giảm cân có thể liên quan đến một loại vi khuẩn có trong đường ruột.

Theo Livescience, đối với nhiều người, việc giảm cân có thể được thực hiện thông qua chế độ ăn kiêng nhưng số khác lại gặp nhiều khó khăn trong vấn đề này. Một nghiên cứu mới đây cho thấy một loại vi khuẩn nhỏ trong đường ruột có thể đóng vai trò quan trọng trong việc xác định mức độ dễ dàng hay khó khăn của một người khi thực hiện việc giảm cân.

Nghiên cứu cho thấy rằng, trong số những người gặp khó khăn lâu dài về việc giảm cân, vi khuẩn đường ruột của họ có khuynh hướng sử dụng carbohydrate tốt hơn, cung cấp cho cơ thể con người nhiều năng lượng hơn. Thông thường đây là một điều tốt, vì mọi người cần carbohydrate để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nhưng đối với một số người cố gắng giảm cân, khả năng cung cấp năng lượng của vi khuẩn đường ruột có thể là một trở ngại.

Vi khuẩn đường ruột có thể là yếu tố quan trọng quyết định mức độ giảm cân mà bạn đạt được.
Vi khuẩn đường ruột có thể là yếu tố quan trọng quyết định mức độ giảm cân mà bạn đạt được.

Purna Kashyap, một nhà nghiên cứu dạ dày tại bệnh viện Mayo ở Rochester, Minnesota và là đồng tác giả của công trình này cho biết: "vi khuẩn đường ruột có thể là yếu tố quan trọng quyết định mức độ giảm cân mà bạn đạt được, đứng sau 2 yếu tố lối sống và chế độ ăn uống".

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng những phát hiện này là sơ bộ và cần được kiểm chứng lại bởi các nghiên cứu quy mô hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy đây có thể là một hướng đi quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cá nhân và điều trị bệnh béo phì.

Đối với nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 26 người béo phì ghi danh vào một chương trình điều trị béo phì bằng chế độ ăn uống, tập thể dục và thay đổi hành vi . Các nhà nghiên cứu cũng phân tích các mẫu phân của người tham gia, được thu thập khi bắt đầu nghiên cứu và sau ba tháng thực hiện chương trình giảm cân.

Trong thời gian ba tháng này, những người tham gia đã mất trung bình 8,2 lbs. (3,7 kg). Chín trong số những người tham gia bị mất ít nhất 5% trọng lượng cơ thể của họ, mà các nhà nghiên cứu coi là giảm cân "thành công". 17 người tham gia khác mất ít hơn 5% trọng lượng cơ thể của họ. Trong nhóm giảm cân "thành công", người tham gia mất trung bình 17,4 lbs. (7,9 kg), so với 3,3 lbs. (1,5 kg) trong nhóm "không thành công".

Tiếp theo, sử dụng các mẫu phân, các nhà nghiên cứu đã phân tích vi khuẩn đường ruột của những người tham gia để tìm hiểu về các gene vi khuẩn đóng vai trò trong việc phá vỡ các carbohydrate. Họ phát hiện ra rằng, trong nhóm giảm cân không thành công, có một số lượng lớn các gen vi khuẩn này so với nhóm giảm cân thành công.

Hơn nữa, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người trong nhóm giảm cân thành công có lượng vi khuẩn cao hơn gọi là Phascolarctobacterium, trong khi những người trong nhóm giảm cân không thành công có lượng vi khuẩn cao hơn gọi là Dialister. (Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu vi khuẩn Dialister có sử dụng carbohydrates để gây cản trở việc giảm cân hay không).

Chúng ta có thể sửa đổi kế hoạch giảm cân của một người dựa trên vi khuẩn đường ruột của họ.
Chúng ta có thể sửa đổi kế hoạch giảm cân của một người dựa trên vi khuẩn đường ruột của họ.

Vijaya Surampudi, một bác sĩ đang tham gia vào chương trình quản lý trọng lượng nguy cơ béo phì ở UCLA Health (người không tham gia vào nghiên cứu) cho biết nghiên cứu mới "hỗ trợ những điều mà chúng ta đang tìm hiểu về vi sinh vật".

Thật vậy, những phát hiện này có cùng quan điểm với một nghiên cứu khác gần đây cho rằng vi khuẩn đường ruột có thể đóng một vai trò trong việc béo phì và giảm cân. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2013 trên chuột cho thấy những con chuột được "cấy ghép vi khuẩn đường ruột" từ một người béo phì có trọng lượng và khối lượng chất béo cao hơn so với những con chuột nhận vi khuẩn từ người gầy. Và một nghiên cứu năm 2015 ở người phát hiện ra rằng phẫu thuật ung thư có thể dẫn đến những thay đổi lâu dài đối với hệ vi khuẩn đường ruột và góp phần làm giảm cân.

Tuy nhiên, Surampudi nói rằng nghiên cứu này chỉ ở phạm vi nhỏ và cần nhiều nghiên cứu hơn nữa trước khi khẳng định chắc chắn vấn đề.

Surampudi nói với Live Science: "Chúng tôi có thể sử dụng vi sinh vật để tìm ra chế độ ăn uống nào tốt hơn cho mọi người". Tất nhiên, Surampudi nói rằng cần nghiên cứu thêm trước khi phương pháp này được sử dụng cho bệnh nhân.

Kashyap đồng ý rằng nếu các nghiên cứu trong tương lai xác nhận phát hiện mới đây là đúng thì "chúng ta có thể sửa đổi kế hoạch giảm cân của một người dựa trên vi khuẩn đường ruột của họ, hoặc cố gắng thay đổi vi khuẩn đường ruột bằng cách sử dụng các phương pháp nhắm mục tiêu như probiotic trước khi tiến hành quá trình giảm cân".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận