Vi khuẩn trong ruột có thể làm thay đổi quá trình lão hóa

Vi khuẩn trong ruột có thể làm thay đổi quá trình lão hóa

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế do Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore (NTU Singapore) dẫn đầu đã phát hiện ra rằng các vi sinh vật sống trong ruột có thể làm thay đổi .

Tất cả các sinh vật sống, bao gồm cả con người, cùng tồn tại với vô số các loài vi sinh vật sống. Với nghiên cứu được thực hiện trong 20 năm qua đã thiết lập vai trò quan trọng của vi khuẩn trong dinh dưỡng, sinh lý, trao đổi chất và hành vi.

Bằng cách sử dụng chuột, nhóm nghiên cứu do giáo sư Sven Pettersson dẫn đầu từ Trường Y khoa NTU Lee Kong Chian đã thực hiện cấy vi khuẩn đường ruột từ những con chuột già (24 tháng tuổi) vào những con chuột non, không có mầm bệnh (6 tuần tuổi). Sau 8 tuần, những con chuột non đã tăng trưởng ruột và sản xuất tế bào thần kinh đặc biệt trong não.

Vi khuẩn trong tương lai có thể là chìa khoá cho vấn đề lão hoá.
Vi khuẩn trong tương lai có thể là chìa khoá cho vấn đề lão hoá.

Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự phát sinh thần kinh nêu trên là do sự phong phú của các vi khuẩn đường ruột tạo ra một loại axit béo có chuỗi ngắn cụ thể, được gọi là butyrate.

Butyrate được sản xuất thông qua quá trình lên men vi sinh của các sợi liên quan đến chế độ ăn uống ở đường ruột và kích thích sản xuất một loại hormone có tuổi thọ cao gọi là FGF21, có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh năng lượng và chuyển hóa của cơ thể. Khi chúng ta già đi, việc sản xuất butyrate sẽ có xu hướng giảm.

Giáo sư Pettersson nói: "Chúng tôi đã phát hiện ra rằng các vi khuẩn từ một con chuột già có khả năng hỗ trợ sự phát triển thần kinh ở một con chuột nhỏ hơn. Những kết quả này sẽ dẫn chúng tôi khám phá xem butyrate có thể hỗ trợ trong các tình huống như đột quỵ, tổn thương cột sống và làm giảm lão hóa nhanh và suy giảm nhận thức hay không”.

Nhóm nghiên cứu cũng tìm hiểu tác động của việc cấy ghép vi khuẩn đường ruột từ chuột già đến chuột non lên các chức năng của hệ thống tiêu hóa.

Liên kết với vấn đề tuổi tác, khả năng tồn tại của các tế bào ruột non bị giảm và điều này có liên quan đến việc giảm sản xuất chất nhầy khiến các tế bào ruột dễ bị tổn thương và chết tế bào. Việc bổ sung butyrate giúp điều chỉnh tốt hơn chức năng ruột và giảm nguy cơ viêm.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những con chuột nhận được vi khuẩn từ những con chuột già đã tăng chiều dài và chiều rộng của lông nhung trong ruột, vách tường của ruột non. Ngoài ra, cả ruột non và ruột già ở những con chuột già dài hơn những con chuột non không có mầm bệnh.

Khám phá cho thấy các vi khuẩn đường ruột có thể bù đắp và hỗ trợ cơ thể lão hóa thông qua kích thích tích cực. Điều này chỉ ra một phương pháp tiềm năng mới để giải quyết các tác động tiêu cực của lão hóa bằng cách bắt chước làm giàu và kích hoạt butyrate.

Giáo sư Pettersson nhận định: "Chúng ta có thể hình dung các nghiên cứu của con người trong tương lai, nơi chúng ta sẽ kiểm tra khả năng của các sản phẩm thực phẩm với butyrate để hỗ trợ sự lão hóa chậm hơn và sự phát triển thần kinh ở người trưởng thành".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận