Vì sao con người đi tiểu nhiều vào mùa đông?

Vì sao con người đi tiểu nhiều vào mùa đông?

Khi trời lạnh, các mạch máu co lại, huyết áp tăng lên khiến thận làm việc nhiều hơn và gây buồn tiểu.

Mùa đông, con người có xu hướng đi tiểu nhiều hơn. Hiện tượng này được gọi là tăng bài tiết do phản ứng với lạnh.

Tăng bài tiết đôi khi gắn với vấn đề sức khỏe nào đó song cũng có thể xảy ra khi trời lạnh.
Tăng bài tiết đôi khi gắn với vấn đề sức khỏe nào đó song cũng có thể xảy ra khi trời lạnh.

Theo Healthline, tăng bài tiết là khi thận lọc nhiều chất lỏng hơn bình thường. Trung bình, mỗi người đi tiểu từ 4 đến 6 lần một ngày. Người gặp hiện tượng tăng bài tiết sẽ đi vệ sinh nhiều hơn mức này dù không thay đổi lượng chất lỏng và muối hấp thụ.

Tăng bài tiết đôi khi gắn với vấn đề sức khỏe nào đó song cũng có thể xảy ra khi trời lạnh. Theo tờ Arkansas Urology, nếu cơ thể cảm nhận được nguy cơ hạ thân nhiệt do thời tiết, các mạch máu sẽ co lại, hạn chế lưu thông đến da để tập trung vào các cơ quan nội tạng quan trọng, giúp chúng giữ ấm.

Mạch máu co lại làm huyết áp tăng lên. Lúc này, thận phải lọc máu với tốc độ nhanh hơn nhằm giảm thể tích máu cũng như hạ huyết áp. Chất lỏng dư thừa trở thành nước tiểu. Kết quả, bạn buồn tiểu nhiều hơn.

Như vậy, tiểu tiện nhiều khi trời lạnh là một cơ chế tự bảo vệ của cơ thể. Để bảo vệ sức khỏe, bạn nên mặc đủ ấm và tránh ra ngoài nếu trời quá lạnh. Bên cạnh đó, tuyệt đối không nhịn tiểu bởi điều này có thể dẫn đến mất kiểm soát tiểu tiện, suy thận và thậm chí tử vong.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận