Vì sao một số người lại thuận tay trái?

Vì sao một vài người thuận tay trong khi đại đa số mọi người thuận tay phải?

Vì sao một số người lại thuận tay trái?

Theo tạp chí Time của Mỹ, đã có một thời kỳ trong quá khứ, người ta cho rằng những người thuận tay trái có khuynh hướng "giao tiếp với ma quỷ" và cần phải tìm cách khắc phục thói quen này ở những người mắc phải. Rất may, ngày nay định kiến đó đã không còn nữa nhưng nhiều người vẫn luôn thắc mắc tại sao một số trẻ em lớn lên thuận tay trái trong khi đa số lại thuận tay phải?

Theo thống kê của các nhà khoa học thì có khoảng 90% người thuận tay phải và chỉ có 10% thuận tay trái. Đáng chú ý trong số những người thuận tay trái có nhiều tên nổi tiếng như Tổng thống Mỹ Barack Obama, tỷ phú Bill Gates và người dẫn chương trình truyền hình Mỹ Oprah Winfrey.

Các nhà nghiên cứu rằng thuận tay trái một phần có liên quan đến yếu tố di truyền (dù cho đây không phải là 100% nguyên nhân).

Vì sao một số người lại thuận tay trái?

Một nghiên cứu được công bố năm 2013 trên tạp chí PLoS Genetics cho thấy các gene xác định và các đột biến gene có thể ảnh hưởng đến sự điều khiển đối xứng trái-phải trong bộ não. Một trong số những gene này có thể liên quan đến việc con người sẽ thuận tay nào.

Một số chuyên gia cho rằng di truyền chỉ chiếm 25% và việc thuận tay nào xảy ra hầu hết do ngẫu nhiên. Theo Atlantic, việc thuận tay trái vẫn được duy trì qua thời gian bởi vì nó mang lại cho con người một số lợi thế nhất định trong quá trình lao động, chiến đấu.

Trong khi nguyên nhân thật sự của việc thuận tay phải, tay trái vẫn còn đang khiến giới khoa học tranh cãi thì hầu hết đều thống nhất rằng không có khác biệt rõ ràng về tính cách như hướng ngoại, sự tận tâm, khả năng điều khiển cảm xúc… giữa những người thuận tay phải và tay trái.

Những người thuận tay trái cũng có những lợi thế nhất định, ví dụ như trong một vài môn thể thao. Tuy nhiên, họ cũng gặp những rắc rối như chạm tay người khác trong các buổi ăn tối.

Bạch Đằng