Viên thiên thạch trị giá hơn 100.000 USD dùng để... chặn cửa

Viên thiên thạch trị giá hơn 100.000 USD dùng để... chặn cửa

Theo tờ Detroit Free Press, một người đàn ông ở bang Michigan, Mỹ phát hiện ra viên đá nặng gần 10kg mà ông sử dụng để chèn cửa trong suốt 30 năm qua là một thiên thạch đáng giá tới 100.000 USD.

Vien thien thach tri gia hon 100.000 USD dung de... chan cua
Viên thiên thạch được định giá hơn 100.000 USD. 
Người chủ giấu danh tính cho biết, vào năm 1988 khi tới xem một trang trại mà ông định mua ở Edmore , ông thấy tảng đá đang được dùng làm vật chèn để giữ cho cánh cửa không bị đóng sập lại.
Người nông dân sở hữu trang trại khi đó cho ông biết, vào khoảng những năm 1930 một thiên thạch từ trên trời đã rơi xuống, tạo ra tiếng động lớn khi tiếp đất. Và vào buổi sáng hôm sau ông ấy và cha mình đã tìm thấy tảng đá đó gần một miệng núi lửa, họ đã đào viên đá lên khi nó còn ấm và mang về trang trại.
Vài năm sau, người chủ mới rời đi và mang theo viên đá, lúc đó ông vẫn chưa biết nó có giá trị bao nhiêu.
Cơ hội đã đến trong năm nay khi ông nhận thấy cư dân Chicago đang đổ dồn đi tìm và bán những mảnh thiên thạch.
Ông tìm gặp giáo sư địa chất học Mona Sirbescu của Đại học Trung tâm Michigan để thẩm tra hòn đá có hình thù kỳ dị này.
Giáo sư Sirbescu sau khi thẩm tra hòn đá cho biết:"Tôi có thể nói ngay rằng đây là một thứ gì đó đặc biệt, tảng thiên thạch được kết cấu từ 88,5% sắt và 11,5% niken”. Sibescu cho biết thêm:“Đó là mẫu vật quý giá nhất mà tôi đã từng được chạm tay tới trong đời, nó có giá trị cả về mặt vật chất lẫn khoa học”.
Với trọng lượng gần 10kg, đây cũng là tảng thiên thạch lớn thứ sau được tìn thấy và ghi nhận ở Michigan. Và theo CMU, nó được cho là có trị giá tới 100.000 USD.
Để chắc chắn, một mảnh đá đã được gửi đến Viện Smithsonian ở Washington, DC, đã củng cố nhận định này.
Theo CMC, viện Smithsonian và một bảo tàng khoáng sản ở Maine đang xem xét việc mua tảng thiên thạch, giờ đã được đặt tên là "Edmore" để trưng bày.
Người chủ sở hữu viên đá quý cũng đã đồng ý tặng 10% giá trị bán tiềm năng cho việc nghiên cứu về khoa học trái đất và khí quyển của CMU.
Theo H.K/Tiền Phong

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận