Vụ va chạm hố đen cách Trái đất 2,4 tỷ năm ánh sáng

Vụ va chạm hố đen cách Trái đất 2,4 tỷ năm ánh sáng

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện cặp hố đen chênh lệch khối lượng gần 4 lần va chạm và sáp nhập.

Ngày 12/4/2019, thiết bị dò sóng hấp dẫn bắt được tín hiệu của những gợn sóng không gian - thời gian sinh ra từ một vụ va chạm hố đen. Tuy nhiên, thay vì hai hố đen kích thước tương đương, đây là vụ va chạm chênh lệch với một hố đen có khối lượng gấp gần 4 lần đối phương. Các nhà khoa học làm việc tại Đài quan sát sóng hấp dẫn bằng giao thoa kế laser thông báo phát hiện mới trong buổi họp online của Hiệp hội Vật lý Mỹ (APS) hôm 18/4.

Minh họa cặp hố đen kích thước không tương xứng.
Minh họa cặp hố đen kích thước không tương xứng. (Ảnh: Space).

"Đây là một vụ va chạm đặc biệt. Chúng tôi không nghĩ nó sẽ có đặc điểm như vậy sau khi nghiên cứu 10 cặp hố đen đầu tiên", Maya Fishbach, chuyên gia tại Đại học Chicago, cho biết. 10 vụ va chạm hố đen này được ghi nhận trong hai đợt hoạt động đầu tiên của LIGO, diễn ra từ năm 2015-2017. Dù vụ va chạm lớn đến mức nào, hai hố đen luôn có kích thước tương đương. Tuy nhiên, trong đợt hoạt động thứ ba vào năm 2019, LIGO đã ghi nhận được vụ va chạm chênh lệch đáng chú ý.

"Chắc chắn chúng ta chỉ mới bắt đầu hiểu về sự đa dạng của các cặp hố đen ngoài kia. Tôi rất phấn khích khi mỗi ngày lại giải mã thêm một chút những bí ẩn của vũ trụ", Frank Ohme, nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Max Planck, chia sẻ.

Cặp hố đen chênh lệch cách Trái Đất 2,4 tỷ năm ánh sáng, Fishbach cho biết. Một hố đen có khối lượng gấp 8 lần Mặt Trời, hố đen còn lại gấp khoảng 30 lần.

Phát hiện mới giúp các nhà khoa học hiểu thêm về cách hố đen va chạm và sáp nhập. "Chúng ta đang dần hiểu được các cặp hố đen như vậy tồn tại và hiếm như thế nào, nhờ đó có thể suy luận về quá trình chúng hình thành", Giancarlo Cella, nhà nghiên cứu tại Viện Vật lý Hạt nhân Quốc gia Italy, cho biết.

Đợt hoạt động thứ ba của LIGO bị rút ngắn do nhưng cũng ghi nhận được 50 quan sát mới. Các nhà khoa học đang phân tích chúng nên có thể sẽ tìm ra thêm những vụ sáp nhập hố đen chênh lệch trong thời gian tới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận