Xác định virus lạ gây viêm phổi ở Trung Quốc

Xác định virus lạ gây viêm phổi ở Trung Quốc

Các nhà khoa học xác định virus gây bệnh phổi lạ tại Vũ Hán khiến 59 người nhập viện là chủng virus hoàn toán mới, thuộc họ corona. 

Thông tin công bố hôm 9/1, sau hơn một tuần các chuyên gia thu thập những mẫu bệnh phẩm và phân tích trình tự gene lấy từ bệnh nhân viêm phổi cấp ở Trung Quốc. 

Virus mới chưa từng được ghi nhận trước đây.

Virus corona tìm thấy trong cơ thể của động vật như chim, chuột, các loại gia cầm hoặc loài gặm nhấm. Chủng virus 229E và OC43 (còn được gọi là human coronavirus) gây các bệnh về hô hấp thông thường. Trong khi đó, và , hai dịch bệnh vô cùng nguy hiểm cũng có nguồn gốc từ virus corona.

Đội giám sát y tế bằng máy đo nhiệt độ cơ thể ở sân bay Hong Kong.
Đội giám sát y tế bằng máy đo nhiệt độ cơ thể ở sân bay Hong Kong. (Ảnh: Associated Press).

Hiện, không có bằng chứng cho thấy virus có thể lây truyền từ người sang người. Tổ chức Y tế Thế giới nhận định cần có thêm thông tin để xác nhận mầm bệnh. Các ca viêm phổi ban đầu có liên quan đến khu chợ hải sản Huannan tại Vũ Hán.

Giới chức y tế lo ngại bệnh viêm phổi có thể bùng phát nghiêm trọng hơn khi hàng chục triệu người Trung Quốc đi du lịch khắp nơi trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã yêu cầu bệnh viện tại các tiểu bang báo cáo trường hợp nghi mắc viêm phổi do chủng virus mới. Nhiều cơ quan y tế tại châu Á cũng tăng cường sàng lọc và cách ly các bệnh nhân có biểu hiện viêm phổi. Singapore, Hong Kong và Đài Loan tiến hành kiểm tra y tế tại sân bay, ngăn chặn nguy cơ lây bệnh. Bộ Y tế Việt Nam từ ngày 4/1 đến nay cũng tăng cường kiểm soát y tế tại các cửa khẩu, bệnh viện, phòng ngừa bệnh viêm phổi cấp xâm nhập.

Các chuyên gia cho biết sẽ tiếp tục nguyên cứu nguồn gốc của loại virus, cơ chế truyền bệnh và các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân để kịp thời ứng phó. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận