Xây tường dưới đáy biển giúp ngăn nước biển dâng?

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Cryosphere, việc xây dựng các bức tường ở đáy biển có thể ngăn chặn sông băng tan chảy cũng như dâng.

Các nhà khoa học thuộc Liên minh Khoa học trái đất châu Âu tác giả cuộc nghiên cứu - lập luận rằng các bức tường được xây dựng dưới đáy sông băng sẽ giúp ngăn chặn các dải băng trượt xuống và sụp đổ. Họ đề ra ý tưởng xây dựng "một cấu trúc đơn giản" ở đáy biển trước khi tìm ra những cấu trúc phức tạp hơn trong tương lai để nâng cao hiệu quả.

Xây dựng các bức tường ở đáy biển được cho là có thể giúp ngăn sông băng tan chảy cũng như mực nước biển dâng. (Ảnh: INEWS).

Hai nhà nghiên cứu Michael Wolovick của Trường ĐH Princeton (Mỹ) và John Moore của Trường ĐH Lapland (Phần Lan) cho biết ưu tiên ngắn hạn để ngăn sông băng tan chảy và mực nước biển dâng vẫn là giảm khí thải. Tuy nhiên, về lâu dài, con người vẫn cần lên kế hoạch để đối phó với sự sụp đổ của một dải băng.

Các tác giả nghiên cứu thừa nhận việc xây tường dưới đáy biển sẽ diễn ra trong một môi trường khắc nghiệt hơn nhiều so với những dự án từng được xây dựng nên xác suất thành công chỉ có 30%.

Hồi năm 2016, các chuyên gia Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) nhận thấy băng ở phía Tây Nam Cực đang tan nhanh hơn dự kiến. Trong báo cáo đăng trên Tạp chí Nature Communications, họ giải thích lượng nước ấm chảy bên dưới các tảng băng tăng lên có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề. Các dải băng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mực nước biển.

Lượng băng bị mất ở phía Tây Nam Cực đã tăng 70% trong thập kỷ qua, theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Science. Các nhà khoa học dự báo mực nước biển sẽ dâng từ 30-200 cm vào năm 2100.