Xem bức ảnh đầu tiên của Trái đất chụp từ 70 năm trước

Xem bức ảnh đầu tiên của Trái đất chụp từ 70 năm trước

Vào tháng 10/1946, con người đã lần đầu tiên nhìn được Trái Đất trong một mức ảnh chụp từ độ cao hơn 100 km.

Đây là bức ảnh đầu tiên của Trái Đất

Theo tạp chí Smithsonian, ngày 24/10/1946, những nhà nghiên cứu tại trung tâm tên lửa White Sands đã lắp đặt một máy quay Dervy, sử dụng phim 35mm vào tên lửa V2 do Đức Quốc xã chế tạo. Ngay sau đó họ đã phóng thành công tên lửa và đạt độ cao 65 dặm (khoảng 104 km) trước khi nó rơi trở lại mặt đất. Bộ phim trong máy quay, được bảo vệ bởi một vali bằng thép, đã cho chúng ta những hình ảnh đầu tiên về Trái Đất mà con người quay được.

Bức ảnh thu được có chất lượng thấp, nhiễu và cho thấy một phần vùng Tây Nam nước Mỹ. Nó đã cho chúng ta thấy được Trái Đất thực sự trông như thế nào và là động lực thúc đẩy ngành khoa học vũ trụ. Chỉ chưa đầy một năm sau, các nhà nghiên cứu tại White Sands đã có thể phóng tên lửa lên độ cao 100 dặm (161 km), và tới năm 1950 thì họ đã chụp được khoảng 1000 bức ảnh của Trái Đất với tên lửa V2.

Đây là bức ảnh đầu tiên của Trái Đất

Bức ảnh "Trái Đất mọc" được chụp năm1968

Với sự phát triển của khoa học, việc chụp ảnh Trái Đất sau đó đã dễ hơn rất nhiều. Một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất, có tên "Trái Đất mọc" được chụp vào tháng 12/1968 từ không gian trong chương trình Apollo 8, lần đầu tiên con người đưa phi thuyền vượt ra khỏi quỹ đạo Trái Đất.

Đây là bức ảnh đầu tiên của Trái Đất

Bạn có thấy chấm màu xanh nho nhỏ trong hình? Đó chính là Trái Đất của chúng ta từ khoảng cách gần 6 tỷ km

Một bức ảnh khác, tuy không đẹp bằng ảnh trên, đã cho chúng ta thấy quy mô vĩ đại của vũ trụ. Có tên "Dấu chấm xanh nhạt nhòa", bức ảnh chụp từ phía sau Hải vương (Neptune) cho thấy Trái Đất của chúng ta chỉ giống như một hại bụi từ khoảng cách gần 6 tỷ km (40 đơn vị thiên văn).

Trong quyển sách cùng tên, nhà thiên văn Carl Sagan cảm thán: "Hãy nhìn lại vào cái chấm nhỏ đó.Chính là đây. Đó là ngôi nhà của chúng ta. Đó là chúng ta. Tất cả những người ta yêu, những người ta biết, những người ta cùng nghe tên, toàn bộ nhân loại".

Đây là bức ảnh đầu tiên của Trái Đất

Tới thập kỷ vừa qua, công nghệ đã đạt những bước tiến mới trong việc chụp ảnh Trái Đất. Thay vì những bức ảnh do phi hành gia chụp bằng máy cơ, hiện nay máy móc đã đóng vai trò chính.

Bức ảnh "Trái Đất mọc" mới được chụp vào năm 2015 là một ví dụ: Nó được chụp bởi hai camera, một chiếc với ống góc hẹp và chỉ chụp đen trắng, một chiếc với ống góc rộng chụp màu, trong khi đang di chuyển với vận tốc hơn 5700 km/h. Dữ liệu sau đó được truyền về Trái Đất để xử lý và tạo nên bức ảnh trên. Có thể nó không gây kinh ngạc như bức ảnh đầu tiên chụp năm 1968, nhưng "Trái Đất mọc" cho thấy công nghệ đã tiến xa như thế nào.

Anh Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận