Xem cách AI của Google phát hiện những ai đang xem trộm điện thoại phía sau vai của bạn

Xem cách AI của Google phát hiện những ai đang xem trộm điện thoại phía sau vai của bạn

Với công nghệ bảo mật mới của Google, bạn sẽ không bao giờ phải sợ bị người khác nhìn trộm nội dung tin nhắn khi đang ở nơi đông người.

Xem cách AI của Google phát hiện những ai đang xem trộm điện thoại phía sau vai của bạn

Theo TheRegister, các nhà nghiên cứu của Google vừa tuyên bố họ đã phát triển được một công nghệ có tên là "electronic screen protector" (bảo vệ màn hình điện tử) có thể cảnh báo khi phát hiện một kẻ tò mò đang lén xem trộm nội dung trên điện thoại ở sau vai của bạn.

Về cơ bản, đây là một phần mềm được trang bị công nghệ máy học có thể tận dụng camera trước của điện thoại để nhận diện khuôn mặt. Nếu xác định được một người không phải là chủ nhân của điện thoại nhưng đang nhìn chằm chằm vào màn hình của máy, phần mềm sẽ ngay lập tức cảnh báo cho người dùng biết là một ai đó đang nhìn trộm nội dung tin nhắn hoặc trình duyệt web ở sau lưng họ.

Công nghệ này dường như chỉ là một dự án nghiên cứu ở giai đoạn đầu của Google, thay vì là một tính năng sắp tới. Tại hội nghị NIPS (Neural Information Processing Systems) được tổ chức tại California (Mỹ) vào tuần sau, các nhà nghiên cứu của Google sẽ trình diễn kĩ hơn công nghệ này.

Mặc dù vậy, một video ngắn được làm bởi các nhà nghiên cứu đã cho thấy cách công nghệ hoạt động. Trong video, dịch vụ nhắn tin trực tuyến Hangouts của Google đã liên tục bị gián đoạn vì camera trước phát hiện nhiều người lạ đang nhìn vào màn hình điện thoại ở những nơi đông người như trên tàu điện ngầm, văn phòng hoặc thang máy.

Xem cách AI của Google phát hiện những ai đang xem trộm điện thoại phía sau vai của bạn

Sau khi phát hiện người lạ đang nhìn chằm chằm vào điện thoại, màn hình sẽ hiển thị những gì camera trước đang quay được với khuôn mặt của kẻ tò mò bị đánh dấu bằng một ô vuông màu đỏ. Nếu người dùng vẫn không chịu chú ý, một chiếc gậy màu cầu vồng sẽ tuôn ra từ miệng của kẻ đang xem trộm và dòng chữ cảnh báo: ""A STRANGER IS LOOKING ALERT!!!" sẽ hiện lên.

Chi tiết hoạt động của phần mềm hiện chưa được cho biết nhiều. Tuy nhiên, dường như công nghệ này hoạt động bằng cách xác định đâu không phải là khuôn mặt của chủ nhân. Dữ liệu để phần mềm hoạt động được lấy từ hệ thống xác thực khuôn mặt của điện thoại và điều đó có nghĩa là phần mềm sẽ được huấn luyện để nhận ra những người lạ mặt. Ngoài ra, công nghệ theo dõi chuyển động của mắt người để phát hiện ai đang nhìn chằm chằm vào điện thoại cũng được sử dụng.

Hai nhà nghiên cứu Hee Jung Ryu and Florian Schroff cho biết hệ thống có thể hoạt động ở nhiều điều kiện ánh sáng và vị trí của kẻ xem trộm khác nhau. Quá trình nhận diện khuôn mặt và theo dõi chuyển động mắt phải diễn ra rất nhanh, cần 2 mili giây để phát hiện mắt một người đang nhìn thẳng vào điện thoại, 47 mili giây để bắt đầu quét khuôn mặt và trung bình 115 mili giây để nhận diện khuôn mặt. Vì vậy, cảnh báo được đưa ra rất nhanh và không ai có thể kịp đọc nội dung trên màn hình khi vừa nhìn vào.

"Nhờ vào hệ thống nhận diện chuyển động mắt nhanh, mạnh mẽ và chính xác, chúng ta hiện có thể dễ dàng nhận diện khuôn mặt và ánh mắt trong thời gian thực", các nhà nghiên cứu cho biết, "Phần mềm bảo mật mới  này được tạo ra nhờ vào công nghệ transfer learning (chuyển giao máy học) cho phép AI thực hiện được các nhiệm vụ có liên quan với nhiệm vụ ban đầu".

Nguyễn Long

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận