Xét nghiệm DNA, tìm ra người mẹ Việt tưởng đã mất cách đây 50 năm

Xét nghiệm DNA, tìm ra người mẹ Việt tưởng đã mất cách đây 50 năm

Trong gần như suốt cuộc đời, Kirk Kellerhals luôn bị dằn vặt bởi nguồn gốc của mình.

Xet nghiem DNA, tim ra nguoi me Viet tuong da mat cach day 50 nam
 Kết quả xét nghiệm DNA giúp Kirk Kellerhals (người đứng giữa) tình cờ tìm được cha mẹ đẻ mà mình tưởng đã qua đời cách đây 50 năm (Ảnh: Kirk Kellerhals)
Ông Kellerhals, 50 tuổi, sống ở thành phố Norfolk thuộc bang Virginia, Mỹ, được hai vợ chồng một đại úy lục quân nhận làm con nuôi sau khi sinh ở Việt Nam hồi còn chiến tranh. Vào thời điểm đó, cha mẹ nuôi của Kellerhals đều cho rằng cha mẹ ruột của ông đều đã qua đời.
“Mẹ tôi là người Việt Nam nhưng bị cho là đã qua đời, cha tôi cũng thế” ông Kellerhals chia sẻ, “Nên từ lúc sinh ra cho đến nay, tôi luôn nghĩ rằng không một ai trong số những người thân của mình còn sống sót.”
Là người có mái tóc đen và nước da ngăm, Kellerhals từng bị hiểu lầm với đủ các sắc dân khác nhau và phải chịu “mọi điều tiếng mà ai cũng thể hình dung được”. Dù biết mình có mang dòng máu Việt Nam, nhưng vấn đề cội nguồn đối với ông vẫn là một điều bí ẩn…cho đến 2 năm trước.
Lúc đó, nghe theo lời khuyên của vợ, Kellerhals đã thử xác định nguồn gốc bằng việc xét nghiệm DNA qua ứng dụng Family Tree DNA. Nhưng ông không thể ngờ những gì xảy đến sau đó đã thay đổi toàn bộ cuộc đời mình.
“Khi ấy tôi nghĩ rằng mình chỉ xét nghiệm cho vui,” Kellerhals nhớ lại “Cùng lắm kết quả này chỉ giúp tôi tìm thấy địa chỉ của một người anh em họ hàng xa nào đó.”
Khoảng 4 tuần sau khi nộp mẫu DNA, một email lạ bỗng dưng xuất hiện trong hộp thư của ông. Cho rằng đấy chỉ là thư rác, Kellerhals phớt lờ không đọc cho đến vài phút sau, khi ông nhận được email từ Family Tree DNA.
Xet nghiem DNA, tim ra nguoi me Viet tuong da mat cach day 50 nam-Hinh-2
Bà Thúy Nga Thị Nibblett khi còn trẻ. (Hình: Kirk Kellerhals) 
“Khi mở email của Family DNA, tôi mới chợt nhận ra tên của người trùng DNA với tôi giống hệt cái tên trên email lạ vừa gửi tới. Và tôi thật sự hết hồn khi nhận ra tên người gửi email này là một cái tên Việt Nam.”
“Thật không thể tin nổi,” ông Kellerhals kể lại phút giây đó. “Đây là lần hiếm hoi trong đời mà tôi phải thật sự ngồi xuống, hít một hơi dài, để biết rằng mình không nằm mơ.”
Mẹ ruột của ông hóa ra thật sự là một người gốc Việt, bà Thúy Nga Thị Nibblett, 67 tuổi. Cha mẹ bà Nga hồi đó đã vô cùng tức giận khi biết rằng bà có bầu với một người lính Mỹ, nên đã tìm đủ cách để xóa đứa bé ra khỏi cuộc đời của con gái họ bằng việc đưa Kellerhals vào trại mồ côi ngay khi mới sinh ra.
“Cha đẻ của tôi rời Việt Nam trước cả khi mẹ đẻ tôi nhận ra mình có bầu để nói với ông,” ông Kellerhals cho hay. “Có nhiều thứ đã xảy ra khiến cha tôi không thể tìm lại được mẹ tôi, vì gia đình mẹ tôi đã thay tên đổi họ và tiêu hủy mọi giấy tờ có liên quan đến ông, cũng như các địa chỉ, điện thoại mà bà có thể liên lạc.”
Bà Nga sang Mỹ từ năm 1971, và vẫn tiếp tục tìm kiếm người con đẻ của mình. Sự kiên trì của bà cuối cùng cũng đã đem lại phép màu sau hơn 5 thập niên kiên trì.
Không những thế, bà Nga mới đây còn biết thêm một tin tức “động trời” khác: Cha đẻ của ông Kellerhals, ông Sheldon “Skip” Soule, 76 tuổi, hiện vẫn còn sống và đang ở New York.
Ông Kellerhals và cha mẹ ruột của mình đã đoàn tụ với nhau chỉ ít lâu sau. Kể từ đó đến nay, ông còn được biết thêm về các anh chị em khác ở cả hai bên gia đình cha mẹ mình.
“Điều này đã thực sự đảo lộn cuộc sống sống tôi, vì suốt 50 năm sinh ra và lớn lên, tôi cứ nghĩ rằng cha mẹ ruột của mình đã qua đời,” ông Kellerhals cho biết. Và dù đã xa nhau tới gần 50 năm, song việc gặp lại bà Nga khiến ông cảm thấy như chưa hề có cuộc chia ly.
“Khi chúng tôi nói chuyện với nhau, tình cảm gia đình diễn ra vô cùng tự nhiên,” Kellerhals thổ lộ, “Điều này thật khó có thể diễn tả thành lời.”
Theo Việt Anh/Dân Việt

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận