Ảnh, clip: Đưa tiêu bản rùa Hồ Gươm cuối cùng về đền Ngọc Sơn

Ảnh, clip: Đưa tiêu bản rùa Hồ Gươm cuối cùng về đền Ngọc Sơn

ảnh, clip: dua tieu ban rua ho guom cuoi cung vè den ngoc son hinh anh 1

Hôm nay (16.3), UBND TP Hà Nội vừa tổ chức đưa tiêu bản rùa hồ Gươm từ Bảo tàng Thiên nhiên (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) về đền Ngọc Sơn (quận Hoàn Kiếm - Hà Nội) để trưng bày và lưu giữ.

ảnh, clip: dua tieu ban rua ho guom cuoi cung vè den ngoc son hinh anh 2

Trước đó, Rùa Hồ Gươm chết vào tháng 1.2016, đến tháng 4 cùng năm, hai chuyên gia người Đức đã đến Việt Nam để hỗ trợ việc phục chế xác rùa. Phương pháp nhựa hóa được lựa chọn bởi nó giúp bảo quản nguyên trạng mẫu vật từ hình thái, màu sắc đến cả những phần khó như mắt, diềm mai. Phương pháp này cũng giúp giữ được nguyên vẹn mẫu vật (cả phần xương, sụn) sát thực nhất với mẫu sống, không để lại mùi và có độ bền cao.

ảnh, clip: dua tieu ban rua ho guom cuoi cung vè den ngoc son hinh anh 3

Tiêu bản rùa được đặt trưng bày trong lồng kính ở vị trí trang trọng bên gian trái của đền Ngọc Sơn. Tiêu bản được đánh giá "mẫu vật giữ nguyên được thần thái rùa khi còn sống".

ảnh, clip: dua tieu ban rua ho guom cuoi cung vè den ngoc son hinh anh 4

 "Cụ rùa" có chiều dài 2,08 mét, rộng 1,08 mét, nặng 169kg, thuộc mẫu vật lớn nhất được bảo quản từ trước đến nay.

ảnh, clip: dua tieu ban rua ho guom cuoi cung vè den ngoc son hinh anh 5

ảnh, clip: dua tieu ban rua ho guom cuoi cung vè den ngoc son hinh anh 6

Phần chân, các móng của rùa được giữ nguyên bản.ảnh, clip: dua tieu ban rua ho guom cuoi cung vè den ngoc son hinh anh 7

Các vết sẹo trên mai và chân rùa trước khi chết được giữ nguyên trạng.

ảnh, clip: dua tieu ban rua ho guom cuoi cung vè den ngoc son hinh anh 8

Rất nhiều du khách thích thú ngắm tiêu bản rùa hồ Gươm tại đền Ngọc Sơn.

ảnh, clip: dua tieu ban rua ho guom cuoi cung vè den ngoc son hinh anh 9

Được biết trong quá trình chế tác đòi hỏi sự tỉ mỉ cần trọng, trong đó chế tác mắt rùa là khâu quan trọng nhất và khó nhất vì mắt thể hiện hồn của mẫu vật. Các chuyên gia Đức phải tiến hành nghiên cứu trên website, đo đạc, nhìn ảnh cụ rùa lúc còn sống, nhìn vân, nhìn con ngươi, ánh mắt để khi làm xong, đôi mắt sẽ tạo ra được thần thái rùa như mong muốn.

ảnh, clip: dua tieu ban rua ho guom cuoi cung vè den ngoc son hinh anh 10

Bộ phận sinh sản của rùa trưng bày bên cạnh tiêu bản. Rùa hồ Gươm là cá thể cái, có tên khoa học Rafetus Swinhoei, là một loài rùa nước ngọt khổng lồ cực hiếm, phần mai mềm. Sau khi rùa tại Hồ Gươm chết, hiện trên thế giới chỉ ghi nhận 3 con (một con ở hồ Đồng Mô và 2 con ở Trung Quốc).

ảnh, clip: dua tieu ban rua ho guom cuoi cung vè den ngoc son hinh anh 11

Cũng do "cụ rùa" là mẫu vật lớn, độc, đặc biệt quý hiếm nên vật liệu chế tạo được nhập khẩu từ nước ngoài. Nhiều bộ phận phải đặt hàng, sản xuất đơn chiếc như mắt. Riêng tủ kính để trưng bày rùa cũng được đặt hàng riêng một công ty của Đức. Tủ trưng bày phải đảm bảo về độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ, tránh tia UV. Các hệ thống để duy trì các yếu tố trên sẽ nằm hoàn toàn bên dưới để hình ảnh trưng bày được đẹp nhất. Tủ trưng bày có giá 3,7 tỷ đồng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận