Clip: "Khẩn trương" lắp tấm lọc dầu sau 10 ngày ô nhiễm nước Sông Đà

Clip: "Khẩn trương" lắp tấm lọc dầu sau 10 ngày ô nhiễm nước Sông Đà

clip:

Sáng 18/10, Công ty Nước sạch sông Đà mới bắt đầu đặt tấm lọc dầu xuống khu vực kênh dẫn nước vào nhà máy sau sự cố ô nhiễm dầu thải cách đây gần 10 ngày.

clip:

Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) cho biết, sau khi cô lập suối Trầm và hồ Đầm Bài, các chuyên gia của đơn vị này đã huy động phương tiện, trang thiết bị, vật tư chuyên dụng triển khai hoạt động xử lý ô nhiễm

clip:

Công nghệ lọc dầu được biết đến là các tấm lọc chuyên dụng nhưng theo quan sát của phóng viên thì công nghệ rất đơn giản.

clip:

Được biết đây là giải pháp triển khai khẩn cấp đầu tiên để ngăn chặn từ nguồn, không cho váng dầu, dầu lẫn trong nước cũng như các hạt rắn có dầu bám dính thoát ra môi trường sau gần 10 ngày bị ô nhiễm.

clip:

Trước đó, vào chiều 16/10 tại suối Trầm, kênh dẫn nước của nhà máy vẫn còn hiện tượng váng dầu đen trên mặt suối, các chuyên gia nhận định do 2 nguyên nhân là dầu ngấm vào đất từ điểm khởi nguồn sự cố rò rỉ theo nước vào suối và dầu lắng đọng dưới bùn còn sót lại nổi lên khi người dân dẫm chân xuống lòng suối. Lượng dầu này sẽ theo nước chảy tiếp tục bám dính vào phù sa lắng xuống đáy, khuếch tán trong nước.

clip:

Công nhân đang mang tấm vật liệu được xem là quan trọng trong việc xử lý lọc dầu ra kênh dẫn nước vào nhà máy.

clip:

"Các tấm lọc dầu được đặt xuống sẽ giữ lại tất cả các hạt vật chất và dầu, nước đi qua. Công nghệ này sử dụng trong nhiều trường hợp và là phương pháp hiệu quả nhất với trường hợp này", ông Phạm Thế Tùng - Phó giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam cho hay.

clip:

Nguồn nước được đặt tấm lọc trước khu vực dẫn nước vào nhà máy.

clip:

Theo quan sát bằng mắt thường có thể thấy vẫn còn một số ít dầu bám vào màng lọc.

clip:

Được biết, để đảm bảo nguồn nước, khoảng 20 tấm lọc được đặt dọc theo suối Trầm và đường kênh dẫn nước vào nhà máy.

clip:

Trung tâm SOS đề xuất bổ sung thiết bị với khả năng kiểm tra hàm lượng một số loại hóa chất có hại trong nước trước khi đưa vào Nhà máy. Hiện nay Nhà máy chỉ có thiết bị kiểm tra liên tục 3 chỉ tiêu: độ đục, pH và clo dư. Đối với chỉ tiêu khác thì hàng tuần lấy mẫu phân tích và chờ kết quả.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận