Dàn xe tự hành do sinh viên VN phát triển sắp tranh tài tại Hà Nội

Dàn xe tự hành do sinh viên VN phát triển sắp tranh tài tại Hà Nội

Ngày 17/5 sắp tới, 8 đội thi đến từ 6 trường là Học viện Kỹ thuật quân sự, ĐH FPT, ĐH Công nghệ Hà Nội, ĐH Bách Khoa Đà Nẵng, ĐH Bách Khoa TP.HCM và ĐH Công nghệ thông tin sẽ thi đấu trận chung kết cuộc thi lập trình xe tự hành "Cuộc đua số" năm 2017 - 2018.

dan xe tu hanh do sinh vien vn phat trien sap tranh tai tai ha noi hinh anh 1

Xe tự lái phải có khả năng tự né vật cản, đi đúng biển báo, làn đường,...

Tại trận chung kết, các đội thi sẽ phải sử dụng kiến thức trong lĩnh vực lập trình, xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo để lập trình cho xe di chuyển với tốc độ cao nhất trên các đường đi có địa hình phức tạp (như có hàng đinh, có vạch kẻ liền hoặc kẻ nét đứt,…); xác định và tránh được vật cản với hình dạng bất kỳ xuất hiện trên đường; nhận dạng và đi đúng theo chỉ dẫn của biển báo rẽ trái, rẽ phải, dừng lại. Đặc biệt, các biển báo sẽ tự động thay đổi ngẫu nhiên qua từng lượt chạy để đảm bảo chính xác khả năng nhận biết biển báo của từng đội.

Cuộc đua số là cuộc thi lập trình xe tự hành đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, được sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, và do Tập đoàn FPT tổ chức. Cuộc đua số 2017 - 2018 là năm thứ hai diễn ra, kéo dài từ tháng 10/2017 đến tháng 5/2018. Đây là cuộc thi dành cho tất cả sinh viên đại học trên cả nước với đề bài của năm sau được nâng cao độ khó so với năm trước.

Tham dự cuộc thi "Cuộc đua số", các thí sinh đã được cung cấp mô hình xe tự hành có tỉ lệ bằng 1/10 kích thước xe thật, các thuật toán cơ bản giúp xe chạy được trên địa hình đường cong, tránh được vật cản,… để các đội tập luyện. Ngoài ra, các thí sinh cũng được các chuyên gia về công nghệ xử lý ảnh, robotic, tự động hóa đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật khi cần thiết.

Công nghệ cho xe tự hành là một trong những xu hướng công nghệ mới nhất hiện nay, thu hút sự tham gia của nhiều ông lớn trên thế giới như Google, Tesla, Uber,… và đã được FPT lựa chọn làm chủ đề của cuộc thi "Cuộc đua số". FPT đặt mục tiêu tới năm 2020 sẽ đạt doanh số 200 triệu USD cho mảng ô tô, bao gồm cả phần mềm, phân tích và thiết kế vi mạch.

Xem lại clip phần thi giữa đội BK_PIF (ĐH Bách Khoa - ĐH Quốc gia TP. HCM) và NII (ĐH Bách khoa Đà Nẵng) ở vòng bán kết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận