Kỹ sư quê lúa tiết lộ tiến độ chế tạo tàu ngầm Trường Sa 2

Kỹ sư quê lúa tiết lộ tiến độ chế tạo tàu ngầm Trường Sa 2

ky su que lua tiet lo tien do che tao tau ngam truong sa 2 hinh anh 1

Tàu ngầm Trường Sa 2 sẽ có hình dáng giống tàu ngầm Trường Sa 1 và có thể chở được 4 người.

Ngày 1/7, ông Nguyễn Quốc Hòa (56 tuổi, Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) cho biết, sau khi thử nghiệm thành công tàu ngầm Trường Sa 1, ông đã cùng với đội ngũ kỹ sư bắt tay vào hoàn thiện bản thiết kế tàu ngầm Trường Sa 2.

“Hiện tại chúng tôi đang bắt tay vào việc chế tạo tàu ngầm Trường Sa 2. Bộ khung của tàu ngầm đã hàn xong, công nhân đang thực hiện hàn gắn phần vỏ bên ngoài. Tiến độ hoàn thành con tàu phụ thuộc vào túi tiền của gia đình. Tôi cứ kiếm được tiền lại mua vật liệu về chế tạo, còn thời điểm không có tiền lại ngừng việc chế tạo. Cũng có thể cuối năm nay xong việc chế tạo tàu ngầm hoặc sang 2019 mới xong”, ông Hoà chia sẻ.

Cha đẻ của tàu ngầm tự chế Trường Sa 1 cho hay, ông cùng với đội ngũ kỹ sư làm việc tại xưởng tham gia việc chế tạo tàu ngầm Trường Sa 2. Theo thiết kế, tàu ngầm Trường Sa 2 có thể lặn và hoạt động được dưới độ sâu 250m, bán kính hoạt động khoảng 500 hải lý, chở được 4 người. Hình dáng tàu Trường Sa 2 sẽ giống tàu Trường Sa 1 nhưng to và dài hơn. Tàu Trường Sa 2 có thể lặn được vài ngày ở trên biển.

Tàu  sẽ được có đầy đủ tính năng cơ bản như liên lạc thủy âm khi lặn sâu, hệ thống liên lạc tầm xa VHF khi nổi, hệ thống camera quan sát dưới nước; hệ thống dò quét đáy biển, vật cản phía trước. Vỏ của con tàu sẽ sử dụng loại thép có độ bền cao, chịu được áp lực lớn.

ky su que lua tiet lo tien do che tao tau ngam truong sa 2 hinh anh 2

 Tàu ngầm Trường Sa 1 thử nghiệm ở biển Diêm Điền, Thái Bình ngày 30/5

“Đây là con tàu ngầm hiện đại kết hợp những tính năng ưu việt của Trường Sa 1 và Hoàng Sa với khả năng đi xa và lặn sâu. Chính vì vậy, số kinh phí để hoàn thiện con tàu ngầm mini Trường Sa khoảng 4, 5 tỷ đồng”, ông Hoà thông tin.

Về thông tin chiếc tàu ngầm Trường Sa 1, ông Hoà cho biết thêm, sau khi thử nghiệm thành công trên vùng biển Quảng Ninh ông đã đem con tàu về xưởng để và phục vụ một số đoàn đến thăm quan. Ông muốn giữ con tàu ngầm này lại để làm kỷ niệm.

Trước đó, vào tháng 7/2016, dưới sự hỗ trợ của Bộ Quốc phòng và lực lượng Hải quân Việt Nam, ông Hòa đã thử nghiệm tàu ngầm Hoàng Sa tại khu vực biển tỉnh Quảng Ninh.

Tàu ngầm Hoàng Sa đã vượt qua kỳ “sát hạch” 2 ngày khắt khe của Hội đồng giám khảo do Bộ Quốc phòng lập, với các bài chạy nổi, chạy ngầm, chạy vòng tròn, lùi, xử lý đâm va khi chạy ngầm…

Sau buổi thử nghiệm, ông Hòa nói rằng: “Buổi thử nghiệm tàu thành công, Hội đồng kết luận tàu Hoàng Sa đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn để chạy được trên biển”.

Năm 2013, ông Nguyễn Quốc Hòa cùng đội ngũ kỹ sư chế tạo tàu ngầm mini Trường Sa 1. Tàu ngầm có chiều dài 8,8m, cao 3m. Tàu lặn sâu 50m có khả năng di chuyển sát hay nằm im dưới đáy biển. Thời gian hoạt động trên biển là 15 ngày.

Đến năm 2015, ông Hòa tiếp tục chế tạo tàu ngầm Hoàng Sa. Tàu nặng 9 tấn, dài 7m, bề ngang 2,5m; cao 2m và có thể lặn sâu 50m. Thời gian lặn theo tính toán là 3 ngày 3 đêm. Vỏ tàu được thiết kế bằng thép cường lực. Tàu có hình thoi dẹt, chở 2 người.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận