Phi hành gia thứ tư đi bộ trên Mặt Trăng qua đời

Phi hành gia thứ tư đi bộ trên Mặt Trăng qua đời

Alan Bean, cựu phi hành gia tài năng của NASA được nhiều người kính trọng, ra đi ở tuổi 86 do bệnh nặng.

Cựu phi hành gia Alan Bean qua đời tại một bệnh viện ở Houston, Texas, Mỹ, hôm 26/5, theo BBC. Gia đình cho biết ông bị ốm cách đây khoảng hai tuần và đã ra đi nhẹ nhàng. Phi hành gia Mike Massimino miêu tả Bean là người phi thường nhất mà mình gặp.

Phi hành gia thứ tư đi bộ trên Mặt Trăng qua đời
Alan Bean trong trang phục phi hành gia năm 1998. (Ảnh: Reuters).

từng là phi công thử nghiệm của Hải quân Mỹ, được NASA tuyển chọn năm 1963. Ông bay vào không gian hai lần, lần đầu vào tháng 11/1969 trên tàu Apollo 12 với nhiệm vụ đáp xuống Mặt Trăng.

Năm 1973, ông trở thành chỉ huy chuyến bay có người lái thứ hai lên Skylab, trạm vũ trụ đầu tiên của Mỹ. Trong nhiệm vụ này, ông đã ở trên quỹ đạo Trái Đất 59 ngày, di chuyển 39,3 triệu km, một kỷ lục thế giới vào thời điểm đó.

Phi hành gia thứ tư đi bộ trên Mặt Trăng qua đời
Alan Bean cùng tác phẩm của mình năm 2009. (Ảnh: Jacquelyn Martin/AP).

Alan Bean nghỉ hưu và rời NASA năm 1981. Ông trở thành một họa sĩ tài năng. Những bức tranh lấy cảm hứng từ vũ trụ của ông được nhiều người ca ngợi. "Ông ấy là sự kết hợp có một không hai của thành tựu công nghệ với vai trò phi hành gia và thành tựu nghệ thuật khi làm họa sĩ", Massimino chia sẻ.

Ba phi hành gia đặt chân lên Mặt Trăng trước Alan Bean là , của và Charles Conrad của tàu Apollo 12. Aldrin năm nay 88 tuổi, là người duy nhất còn sống trong số họ. Tổng cộng có 24 người đã bay lên Mặt Trăng và 12 người đặt chân lên bề mặt nơi này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận