Quảng Ninh đứng thứ 4 toàn quốc ICT Index 2018

Quảng Ninh đứng thứ 4 toàn quốc ICT Index 2018

Đây là thông tin được Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Tin học Việt Nam công bố tại Hội thảo Hợp tác phát triển công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam lần thứ 22 vừa diễn ra tại Vĩnh Long . 

Theo báo cáo tại hội thảo, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đứng sau TP.Đà Nẵng, TP.HCM và TP.Hà Nội, đứng thứ 4 toàn quốc trong bảng xếp hạng Việt Nam ICT Index 2018.

quang ninh dung thu 4 toan quoc ict index 2018 hinh anh 1

Quảng Ninh tiếp tục đứng thứ 4 toàn quốc về Việt Nam ICT index 2018.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp, tỉnh Quảng Ninh giữ vững vị trí thứ 4 trên toàn quốc và khoảng cách chỉ số ICT Index giữa tỉnh Quảng Ninh với vị trí thứ 2, thứ 3 là TP.HCM và TP.Hà Nội đã được rút ngắn. Năm 2017, chỉ số ICT Index của tỉnh Quảng Ninh là 0.6615, đứng sau TP.Đà Nẵng (0.9315), TP.HCM (0.6920) và TP.Hà Nội (0.6688). 

Tại hội thảo, tỉnh Quảng Ninh đã chia sẻ những kết quả nổi bật của Quảng Ninh sau 5 năm triển khai Đề án xây dựng chính quyền điện tử và các trung tâm hành chính công; kết quả bước đầu trong xây dựng mô hình thành phố thông minh; phát triển công nghiệp công nghệ thông tin của tỉnh cũng như các định hướng trong thời gian tới.

Hiện, Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại như: 2 trung tâm tích hợp dữ liệu; 14/14 trung tâm hành chính công cấp huyện và 186/183 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã; 231 điểm cầu hội nghị truyền hình từ cấp huyện đến cấp xã, mạng diện rộng WAN được triển khai từ cấp tỉnh tới cấp xã… Các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu dùng chung, chuyên ngành của tỉnh được tích hợp trên trục tích hợp TIBCO: Hệ thống quản lý văn bản liên thông 4 cấp với 564 đơn vị khai thác và sử dụng hiệu quả với trên 95% văn bản toàn tỉnh được gửi, nhận hoàn toàn trên hệ thống sử dụng chữ ký số tổ chức, cá nhân; thủ tục hành chính được tiếp nhận và xử lý trên hệ thống Một cửa điện tử với 97-99% đúng hạn trong 8 tháng đầu năm; trên 90% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 được cung cấp tại địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn. Sau hơn 2 năm triển khai, đã tiếp nhận trên 3300 hồ sơ qua mạng…

quang ninh dung thu 4 toan quoc ict index 2018 hinh anh 2

Quang cảnh hội thảo.

Đề án triển khai thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh đã có những kết quả bước đầu: 46 trường với 551 lớp học thông minh, 81 trạm quan trắc môi trường tự động, 3 bệnh viện thông minh…

Khu công viên công nghệ thông tin tập trung của tỉnh đã được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch chi tiết 1/500 tại phường Tuần Châu, TP.Hạ Long với tổng diện tích là 91.884m2, gồm các khu đất dành cho dịch vụ công cộng (chiếm 18,5% tổng diện tích đất), sản xuất công nghiệp (chiếm 45,4% tổng diện tích đất), đất dành cho nhà ở cao tầng, văn phòng và giao thông (chiếm 36,1% tổng diện tích đất).

Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số. Cạnh đó, tiếp tục triển khai mô hình thành phố thông minh ở bốn thành phố thuộc tỉnh; xây dựng và hình thành khu công viên công nghệ thông tin tập trung Quảng Ninh. Tỉnh cũng sẽ tăng cường đào tạo, tập huấn xây dựng công chức điện tử, doanh nghiệp điện tử, công dân điện tử; đẩy mạnh hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ, thu hút sinh viên công nghệ thông tin và nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao.

Chỉ số ICT Index là chỉ số chính thống về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin - truyền thông; phản ánh bức tranh chân thực, khách quan và toàn diện nhất về việc đảm bảo điều kiện cho phát triển công nghệ thông tin - truyền thông của các cơ quan, địa phương tại Việt Nam.

Chỉ số ICT Index cũng gắn kết, hỗ trợ đối với chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải cách hành chính (PAR Index). Bộ chỉ số còn thể hiện vai trò đặc biệt quan trọng trong việc định hình xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử và thành phố thông minh trong giai đoạn hiện nay và định hướng tới năm 2025.

Do vậy, Báo cáo chỉ số Vietnam ICT Index được Chính phủ và các tỉnh, thành xem là tiêu chuẩn để đánh giá tình hình xây dựng và phát triển công nghệ thông tin - truyền thông của mình, từ đó đưa ra các tiêu chí cụ thể để khắc phục và phấn đấu, đạt được thành tích cao hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận