Buồng trứng in 3D mang lại hi vọng cho phụ nữ vô sinh

Buồng trứng in 3D mang lại hi vọng cho phụ nữ vô sinh

Các nhà khoa học đã in được buồng trứng và sử dụng chúng để tạo ra con đời sau khỏe mạnh. Đây được cho là “chén thánh” của công nghệ sinh học.

Lần đầu tiên trên thế giới, các nhà nghiên cứu Mỹ đã tạo ra một buồng trứng nhân tạo và cấy vào cơ thể chuột, tạo ra trứng, thụ tinh thành công, sinh ra những con chuột khỏe mạnh.

Buồng trứng tương lai cho những người vô sinh do hóa trị ung thư và các vấn đề khác
Buồng trứng tương lai cho những người vô sinh do hóa trị ung thư và các vấn đề khác - (Ảnh: Northwestern University).

Mặc dù cho đến nay, quy trình này mới chỉ được thử nghiệm trên động vật, nhưng mục tiêu lâu dài là giúp khôi phục lại khả năng sinh sản và sản sinh hormone ở những phụ nữ đã trải qua hóa trị liệu và gặp vấn đề vô sinh khác như bị buồng trứng đa nang chẳng hạn.

Tiến sĩ Teresa Woodruff - nhà nghiên cứu khoa học sinh sản, Giám đốc Viện nghiên cứu Y tế Phụ nữ, Đại học Northwestern (Illinois), nói: "Bước đột phá thực sự ở đây là chúng ta xây dựng một buồng trứng có thể khôi phục lại khả năng sinh sản cho những bệnh nhân ung thư trẻ bị ảnh hưởng do quá trình điều trị. Hi vọng đây sẽ là buồng trứng của tương lai”.

Các buồng trứng giả được in bằng chất lỏng gelatin làm từ collagen, một chất tự nhiên được tìm thấy trong dây chằng, gân, cơ, xương và da.

Trứng chuột sinh trưởng tốt trong buồng trứng giả
Trứng chuột sinh trưởng tốt trong buồng trứng giả - (Ảnh: Northwestern University).

Trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học cho biết buồng trứng được thiết kế để có cấu trúc lỗ rỗng kiểu như mạng lưới, do đó chúng có thể tương tác với các mô cơ và kích hoạt sự sản sinh trứng, đồng thời cũng đủ mạnh để các bác sĩ phẫu thuật cấy ghép.

Cấu trúc cho phép các tế bào trứng trưởng thành và rụng trứng, cũng như các mạch máu tạo thành trong mô cấy giúp hormone lưu thông trong máu và kích hoạt tiết sữa sau khi sinh.

Tiến sĩ Monica Laronda cho biết thêm nhóm nghiên cứu hiện đang làm việc để mở rộng buồng trứng này để nó được thử nghiệm trên các động vật lớn hơn, và cuối cùng là con người. Nhưng Martin Ledwick, đến từ trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh, nói: "Bảo tồn khả năng sinh sản là một vấn đề quan trọng đối với nhiều bệnh nhân mà việc điều trị có thể khiến họ vô sinh. Tuy nhiên, cho đến nay công trình này chỉ được thực hiện trên chuột nên vẫn chưa rõ ràng liệu nó có hữu ích cho người dân trong tương lai hay không".

Theo Cancer Research UK, hàng năm có khoảng 24.000 phụ nữ ở tuổi sinh đẻ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ở Anh. Nhiều phương pháp điều trị ung thư có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản vì phụ nữ được sinh ra cùng với tất cả trứng của họ và không thể sản xuất nhiều hơn nếu chúng bị hư hỏng. Trong một số trường hợp, hóa trị liệu có thể gây ra vô sinh và mãn kinh sớm.

Chuột được cấy buồng trứng giả sinh con khỏe mạnh
Chuột được cấy buồng trứng giả sinh con khỏe mạnh - (Ảnh: Northwestern University).

Thực ra, phụ nữ có thể chọn phôi, trứng hoặc mô buồng trứng và đông lạnh trước khi điều trị nhưng phương án này cũng khá khó khăn nếu bị ung thư buồng trứng, ung thư vú... Hơn nữa quá trình đông lạnh có thể mất vài tuần để kích thích buồng trứng và thu lượm trứng trong khi các chuyên gia ung thư lại luôn muốn phụ nữ bắt đầu điều trị ngay lập tức khi phát hiện bệnh.

Nhưng nghiên cứu gần đây của Đại học Edinburgh đã phát hiện ra rằng, trong một trường hợp, một loại thuốc kết hợp dùng cho ung thư hạch thực sự đã kích hoạt sự phát triển của trứng mới.

Phát hiện này được đưa ra sau khi các nhà khoa học nhận thấy rằng những phụ nữ đã trải qua hóa trị liệu có lượng trứng bằng 10 lần số lượng trứng so với phụ nữ khỏe mạnh. Nhóm nghiên cứu đoán rằng cú sốc hóa trị liệu có thể kích hoạt các tế bào gốc trong buồng trứng sản sinh ra những nang trứng mới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận