Cách phân biệt sá sùng Quảng Ninh và sá sùng Trung Quốc

Cách phân biệt sá sùng Quảng Ninh và sá sùng Trung Quốc

Sá sùng hiện đang được xem là món gia vị đắt đỏ, với giá lên tới 4,5 - 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay, sá sùng Trung Quốc đang trà trộn rất nhiều khiến người dân khó lòng phân biệt. Dưới đây là một vài chú ý khi mua sá sùng.

Sá sùng khô, gia vị của nhà giàu

Sá sùng khô hiện đang là món gia vị được đông đảo các bà nội trợ săn lùng. Được ví là món gia vị vàng ròng, sá sùng có vị ngọt đánh bật được hạt nêm, mì chính, thậm chí cả xương ống ninh.

Chính vì vậy dù giá lên đến 4,5 - 5 triệu đồng/kg nhưng sá sùng vẫn đang rất được ưa chuộng. Mỗi con sá sùng chỉ nhỏ bằng ngón tay trỏ nhưng các bà nội trợ chuyền tai nhau rằng chỉ cần cho 1 - 2 con vào nồi canh là đã có được một nồi canh ngon ngọt đặc biệt. Còn với nồi lẩu thì chỉ cần 3 - 4 con cũng sẽ mang tới một vị ngọt đặc trưng mà mì chính, hạt nêm hay xương ống cũng không thể sánh kịp.

Sá sùng có vị ngọt đánh bật được hạt nêm, mì chính, thậm chí cả xương ống ninh.
Sá sùng có vị ngọt đánh bật được hạt nêm, mì chính, thậm chí cả xương ống ninh.

Chi T M, Ba Đình, Hà Nội chia sẻ: "Mình được một người bạn cho ít sá sùng. Theo lời chỉ dẫn, mình đã bỏ 2 con sá sùng vào nồi canh và nấu. Đến khi ăn, cả nhà ai cũng khen ngon bởi nước canh ngọt thanh mà đậm đà. Đây cũng là bí quyết cho những bữa cơm gia đình của mình". Chị M cũng cho hay chị đang nhờ người săn lùng mua sá sùng khô để dành ăn dần.

Không chỉ dùng để nấu canh mà khi sá sùng được chiên giòn thì cũng là mồi nhậu đắt hàng cho phái mạnh. Trong khi đó sá sùng tươi có thể chế biến thành những món như canh rau củ, canh bầu bí hoặc xào.

Giá sá sùng khô và giá sá sùng tươi

Được biết trên thị trường hiện tại, giá của sá sùng tươi là 500.000 đồng/kg. Trong khi đó sá sùng khô sẽ có 2 loại, loại thường có giá 1,8 - 2,4 triệu đồng/kg, loại cao cấp có giá 4 - 4,5 triệu đồng/kg.

Sá sùng còn có tên gọi khác là đồn đột hay sâm đất, một loại đặc sản nổi tiếng và được đánh bắt ở những bãi cát nơi có thủy triều lên. Tác dụng của sá sùng là bồi bổ sức khỏe bởi trong nó có hàm lượng đạm cao, chứa nhiều acid amin quý và các khoáng chất. Thịt của sá sùng chứa tới 17 nguyên tố khoáng và 18 loại acid amin.

Giá sá sùng khô và giá sá sùng tươi khá chênh lệch.
Giá sá sùng khô và giá sá sùng tươi khá chênh lệch.

Phân biệt sá sùng Quảng Ninh và sá sùng Trung Quốc

2 vùng nổi tiếng về sá sùng là Vân Đồn và Quan Lạn, Quảng Ninh. Sá sùng được đánh bắt ở 2 địa phương này thì được đánh giá là sá sùng thượng hạng, đặc điểm nhận dạng là màu sáng tự nhiên, mình dày, thân ngắn và khi nấu lên thì cho nước ngọt thanh.

Trong khi đó, sá sùng được đánh bắt ở Vũng Tàu, Nha Trang, Phú Quốc thì có thân dài, màu vàng sậm, có mùi hơi tanh. Loại sá sùng này có giá rẻ chỉ bằng 1 nửa sá sùng Quảng Ninh.

Trên thị trường hiện tại còn có loại sá sùng Trung Quốc đã được tẩy trắng đang trà trộn vào. Loại sá sùng Trung Quốc này có màu trắng trong, mỏng và không có mùi thơm đặc trưng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận