Đã tìm được cách sản xuất máu nhân tạo trên quy mô công nghiệp

Đã tìm được cách sản xuất máu nhân tạo trên quy mô công nghiệp

Mặc dù trước đây các nhà khoa học đã tìm được cách tạo ra máu nhân tạo trong phòng thí nghiệm từ tế bào gốc nhưng lượng hồng cầu vẫn còn ít, non nớt nên không thể sử dụng thực tế.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Anh đã giải quyết được điều này bằng một kỹ thuật "nuôi thúc" để tạo ra máu với lượng hồng cầu "vô tận", lại còn là những tế bào hồng cầu "trưởng thành ở bất cứ độ tuổi nào" theo ý muốn, từ đó có thể biến giấc mơ tạo ra máu nhân tạo trên quy mô lớn trở thành hiện thực.

Cơ quan dịch vụ y tế Anh Quốc đang lên kế hoạch thử nghiệm lâm sàng máu nhân tạo trong năm nay
Cơ quan dịch vụ y tế Anh Quốc đang lên kế hoạch thử nghiệm lâm sàng máu nhân tạo trong năm nay.

Vấn đề còn lại bây giờ là chuyển đổi kỹ thuật đó từ phòng thí nghiệm sang quy mô sản xuất công nghiệp để thương mại hóa và kỳ thực, điều đó cũng đầy thách thức. Hiện các nhà khoa học đã có thể sản xuất ra vài lít máu trong phòng thí nghiệm nhưng mọi chuyện sẽ rất khác khi muốn sản xuất lượng máu đủ đáp ứng cho nhu cầu của cả một bệnh viện nói riêng hay cả ngành y tế nói chung.

Được biết, Cơ quan dịch vụ y tế Anh Quốc đang lên kế hoạch thử nghiệm lâm sàng máu nhân tạo trong năm nay nhưng kỹ thuật mới phát triển thành công vẫn chưa có trong danh sách thử nghiệm.

Tuy nhiên, nếu kỹ thuật tạo máu nhân tạo trên quy mô lớn nếu được thử nghiệm thành công thì khỏi cần phải nói chúng ta cũng hình dung được nó sẽ giúp ích như thế nào: những bệnh nhân cần hiến máu, đặc biệt là các nhóm máu hiếm để phục vụ phẫu thuật kịp thời, từ đó góp phần cứu được tính mạng bệnh nhân. Một tương lai mà vấn đề thiếu máu hiến tặng sắp không còn nữa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận