Lo ngại dịch cúm gia cầm hoành hành trở lại, Thụy Điển tiêu hủy 200.000 con gà

Lo ngại dịch cúm gia cầm hoành hành trở lại, Thụy Điển tiêu hủy 200.000 con gà

Sở nông nghiệp Thụy Điển đã quyết định cho giết 200.000 con gà tại một trang trại nơi dịch cúm gia cầm bị phát hiện, trong tình cảnh virus căn bệnh này đang có dấu hiệu hồi sinh ở Châu Âu.

Dấu vết của virus H5N8 đã được tìm thấy tại các trang trại Aniagra vùng Morarp, phía tây nam Thụy Điển. Phát hiện này được công bố sau khi một số vịt con tại một trang trại nhỏ ở nước Đan Mạch láng giềng, thuộc khu vực Copenhagen, bị nhiễm cúm gia cầm.

Theo Bộ Nông nghiệp Thụy Điển, sau khi đã hạ lệnh tiêu thủy 37.000 con gia cầm, thì: "Tất cả 200.000 con gà mái của trang trại sẽ bị tiêu hủy để ngăn chặn sự lan rộng của virus".

Nhân viên thú y đang lấy mẫu từ một con ngỗng bị nghi là nhiễm cúm gia cầm.
Nhân viên thú y đang lấy mẫu từ một con ngỗng bị nghi là nhiễm cúm gia cầm.

Khoa học gia Karin Ahl làm việc cho chính phủ cho biết hoạt động sẽ: "mất thời gian vì đây là một trang trại lớn, đồng thời việc khử trùng trên diện rộng cũng cần được thực hiện trên mọi phương diện".

Cục trưởng Aniagra Anders Lindberg nói với báo chí địa phương rằng: "Đây tất nhiên là một tổn thất nặng nề nhưng bắt buộc thực hiện trong thời điểm quan trọng này, chúng ta không thể cho phép virus lây lan hơn nữa".

Sở nông nghiệp nhấn mạnh rằng không có mối nguy hiểm từ việc ăn trứng từ trang trại - hoặc các sản phẩm gia cầm Thụy Điển nói chung - vì virus H5N8 chưa bao giờ được truyền từ gia cầm sang người.

Virus H5N8 đã được phát hiện ở gia cầm và chim hoang dã tại 10 quốc gia châu Âu, theo Tổ chức Y tế Thế giới, là: Thụy Điển, Đan Mạch, Đức, Áo, Croatia, Hungary, Hà Lan, Ba Lan, Thụy Sĩ và Nga. Tuần trước Hà Lan đã cho đóng cửa các vườn thú và việc săn vịt bị cấm để tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch cúm gia cầm tại nước này, bao gồm cả việc tiêu diệt hàng chục loại gia cầm và hơn một ngàn loài chim hoang dã.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận