Mối nguy hiểm khi sống gần sân bay

Mối nguy hiểm khi sống gần sân bay

Các nhà khoa học cho biết những người phải chịu đựng tiếng ồn máy bay hàng ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 lên đến 86%.

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu bệnh nhiệt đới và sức khỏe cộng đồng Thụy Sĩ có trụ sở tại Basel cho thấy những người sống ở khu vực bên dưới đường bay hoặc cạnh sân bay sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 lên đến 86% so với những người sống ở khu vực yên tĩnh hơn.

Các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát trên 2.600 người trưởng thành nhằm đánh giá những tác động tiêu cực của tiếng ồn và ô nhiễm không khí do máy bay gây ra. Họ tin rằng tiếng ồn từ động cơ máy bay, nhất là vào ban đêm có thể gây ra gián đoạn giấc ngủ dẫn đến ảnh hưởng tới sự trao đổi chất của cơ thể, khiến lượng đường trong máu tăng cao.

Sống ở khu vực bên dưới đường bay hoặc cạnh sân bay sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.
Sống ở khu vực bên dưới đường bay hoặc cạnh sân bay sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. (Ảnh: Mark Large).

Những tiếng ồn vào ban ngày cũng có thể gây ra căng thẳng thần kinh, dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực lên giấc ngủ ban đêm.

Tiến sĩ Mayanak Patel, thuộc tổ chức nghiên cứu về bệnh tiểu đường, lên tiếng xác nhận tính chính xác mối quan hệ giữa tiếng ồn với bệnh tiểu đường và khuyên rằng mọi người có thể hạn chế tiếp xúc với những tiếng ồn độc hại bằng cách đóng kín cửa vào ban đêm.

Bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan của cơ thể như tim (bệnh động mạch vành, đau thắt ngực, đau tim, đột quỵ, xơ vữa động mạch và huyết áp cao), thần kinh, mắt (mù lòa, giảm thị lực, tăng nhãn áp...), thận (suy thận), tiêu hóa,...

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới WHO, ước tính có khoảng 422 triệu người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường trong năm 2014, so với 108 triệu người vào năm 1980. Phần lớn trong số đó có liên quan đến các yếu tố như bị thừa cân hoặc béo phì. Trong nhiều năm qua, tỷ lệ hiện mắc tiểu đường đang gia tăng nhanh chóng ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận