Nghiên cứu mới tiết lộ người càng cao lớn càng dễ mắc ung thư

Nghiên cứu mới tiết lộ người càng cao lớn càng dễ mắc ung thư

Theo nghiên cứu của Trung Tâm Nghiên Cứu Tiểu Đường của Đức và Trường Sức Khỏe Cộng Đồng Harvard, tuy khả năng mắc bệnh tiểu đường dạng 2 và các bệnh tim mạch của những người có khổ người lớn thấp hơn trung bình, khả năng mắc bệnh ung thư của những người này lại cao hơn và điều này hoàn toàn độc lập với phần trăm mỡ trong người.

Cụ thể theo giáo sư Norbert Stefan của viện nghiên cứu Đức: "Cứ cao hơn 6,5 cm khả năng mắc bệnh ung thư tăng lên 4% so với người thấp hơn nhưng thay vào đó lại giảm khả năng mắc các bệnh về tim mạch xuống bớt 6%".

Nghiên cứu phỏng đoán lý do của hiện tượng này hoàn toàn là do sự khác biệt giữa hấp thụ dinh dưỡng của người cao lớn và người nhỏ bé. Tuy phỏng đoán này chưa thực sự xác định được lý do cụ thể, một vài giả thiết đã được đưa ra.

Sự bồi bổ dinh dưỡng của bà mẹ khi mang thai có ảnh hưởng lớn đến dinh dưỡng hấp thụ của phôi thai và để lại di chứng về sau, dù là tốt hay xấu. Đặc biệt ở đây các nhà nghiên cứu phỏng đoán lượng hấp thụ sữa và các sản phẩm từ sữa có lẽ là yếu tố chính đóng vai trò gia tăng lượng ca-lo đứa trẻ hấp thụ. Và như ta đã biết ca-lo là thủ phạm gia tăng nguy cơ bệnh ung thư.

Ca-lo làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.|
Ca-lo làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Một giả thiết khác xét về khía cạnh gen của người cao lớn. Những người với bộ gen "cao lớn" thường nhạy cảm với insulin hơn và có lượng mỡ thấp hơn trong gan, điều đó có thể đồng thời giải thích lý do giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cũng như bệnh tiểu đường loại 2. Nhưng ngược lại, điều kiện này thúc đẩy quá trình phát triển của các tế bào, trong đó bao gồm cả các tế bào ung thư, và như vậy nguy cơ mắc bệnh ung thư cũng tăng lên đáng kể, đặc biệt là ung thu vú, ung thư dạ dày và ung thư da.
Và khi nhắc đến gen người, một điều thú vị bất ngờ được quan sát thấy trong sự tiến hóa của con người trong những thập kỷ gần đây: những thế hệ con cháu khi trưởng thành hầu như luôn có chiều cao tăng cao hơn so với bố mẹ, ông bà của mình.

Biểu đồ so sánh chiều cao trung bình của các nước trên thế giới.
Biểu đồ so sánh chiều cao trung bình của các nước trên thế giới.

Một nghiên cứu khác cho biết người Hà Lan là dân tộc tăng chiều cao nhanh nhất trên thế giới, khi mà chiều cao trung bình của họ đã gia tăng đến 20 cm chỉ trong 150 năm. Đồng thời nghiên cứu cũng khẳng định lượng tiêu dùng sữa và các sản phẩm sữa trên đầu người của người Hà Lan cũng đứng đầu thế giới. Sự tăng trưởng đáng kể này là một điều kiện hết sức có lợi cho việc xác định lý do dẫn đến việc gia tăng chiều cao qua các thế hệ và mối quan hệ của chúng với khả năng mắc các bệnh hiểm nghèo và mãn tính này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận