Người được ghép đầu sẽ phải đối mặt cảm giác tồi tệ hơn cái chết

Người được ghép đầu sẽ phải đối mặt cảm giác tồi tệ hơn cái chết

Valery Spiridonov, một người đàn ông Nga 30 tuổi đã trở thành người đầu tiên trên thế giới tình nguyện tham gia một ca cấy ghép đầu, tức là gắn đầu của mình vào một thân thể khác để chữa căn bệnh hiếm gặp khiến anh bị trói buộc với chiếc xe lăn.

Theo Independent, ca phẫu thuật dự kiến sẽ do bác sỹ phẫu thuật người Italy Sergio Canavero thực hiện trong vòng 36 giờ, với sự tham gia của 150 bác sỹ và y tá.

Mặc dù Spiridonov đã chuẩn bị cho khả năng cơ thể mới sẽ từ chối cái đầu được ghép và anh sẽ chết, một nhà nghiên cứu thần kinh học tin rằng nếu tiến hành ca phẫu thuật này, Spiridonov sẽ phải trải qua những cảm giác còn tồi tệ hơn cả cái chết.

Ca ghép đầu có thể diễn ra vào năm 2017.
Ca ghép đầu có thể diễn ra vào năm 2017. (Nguồn: independent).

"Có những điều còn tồi tệ hơn cả cái chết, và tôi không mong chúng xảy đến với bất cứ ai", bác sỹ Hunt Batjer, chủ tịch Hiệp hội Bác sỹ phẫu thuật thần kinh Hoa Kỳ chia sẻ.

Theo ông, vấn đề là việc ghép một cái đầu vào một thân thể khác, bao gồm cả việc nối lại xương sống và các mạch máu là một điều chưa ai từng thử nghiệm và là một sự điên rồ.

Arthur Caplan, giám đốc đạo đức y khoa thuộc Trung tâm Y tế Langone, đại học New York thì nhận định bác sỹ Canavero là một "gã khùng" và tin rằng những người cấy ghép đầu "sẽ bị choáng ngợp bởi những sự khác biệt của cơ thể mới và có thể sẽ hóa điên".

45 năm trước, vào năm 1970, một ca cấy ghép đầu đã được thực hiện với khỉ. Con vật chỉ sống được 8 ngày sau ca mổ, bởi cơ thể mới đã đào thải cái đầu, và con khỉ cũng không thể thở hay cử động vì tủy sống giữa đầu và thân cũng không được ghép chuẩn xác.

Dự kiến, ca phẫu thuật cấy ghép đầu của bác sỹ Canavero sẽ được tiến hành vào năm 2017.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận