Phát hiện mới về liệu pháp hormone chữa ung thư tiền liệt

Phát hiện mới về liệu pháp hormone chữa ung thư tiền liệt

Đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thường tiếp nhận liệu pháp hormone nhằm đối phó khối u.

Nhưng một cuộc nghiên cứu mới cho thấy liệu pháp này có thể tạo ra rủi ro đối với đàn ông từng bị đau tim trước đó, theo hãng tin UPI.

"Tuổi của bệnh nhân, rủi ro về tim và rủi ro tái phát bệnh nên được xem xét khi chọn lựa người áp dụng liệu pháp hormone trong nhóm bệnh nhân này", trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Nataniel Lester-Coll thuộc Đại học Yale cho biết.

Các bác sĩ cần thận trọng hơn với bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt có tiền sử đau tim.
Các bác sĩ cần thận trọng hơn với bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt có tiền sử đau tim. (ẢNH: SHUTTERSTOCK).

Do các khối u tuyến tiền liệt thường phát triển với sự hiện diện của các hormone như testosterone, các bác sĩ thường đề nghị các liệu pháp tạm thời làm giảm mức hormone. Nhưng liệu cách tiếp cận này có thể tác động đến sức khỏe tim hay không?

Để giải đáp thắc mắc trên, ông Lester-Coll và các cộng sự đã phân tích dữ liệu của những bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt ở cấp độ rủi ro vừa và rủi ro cao. Các chuyên gia nhận thấy liệu pháp hormone cải thiện khả năng sống sót và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Tuy nhiên, chỉ có một ngoại lệ, liệu pháp trên làm giảm khả năng sống sót và chất lượng cuộc sống ở đàn ông có tiền sử đau tim, theo kết quả nghiên cứu trên.

Bệnh nhân trẻ hơn với ít tác nhân rủi ro về tim hơn được hưởng lợi nhiều nhất từ liệu pháp hormone, nhóm nghiên cứu cho biết.

Các chuyên gia nhận định phát hiện trên mang lại "nhận thức mới" về việc chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Theo họ, các bác sĩ cần xem xét các yếu tố, chẳng hạn như những vấn đề y khoa tim mạch, khi đưa ra quyết định điều trị.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận