Sử dụng nước mắm thế nào cho đúng cách?

Sử dụng nước mắm thế nào cho đúng cách?

Nước mắm là loại gia vị quốc hồn quốc túy của người Việt Nam, được sử dụng thường xuyên và phổ biến khi chế biến các món ăn. Thế nhưng lựa chọn và sử dụng nước mắm sao cho đúng cách thì không phải ai cũng biết.

Cách nhận biết nước mắm ngon và tốt cho sức khỏe

Để lựa chọn được nước mắm ngon và chất lượng, các chị em nên chú ý đến một vài yếu tố sau: màu sắc, mùi vị, độ an toàn.

  • Về màu sắc, nước mắm ngon thường có màu từ vàng rơm đậm đến vàng cánh gián, thể hiện nguồn nguyên liệu cá tươi ngon và chất lượng. Nước mắm ngon sau thời gian mở nắp và tiếp xúc với không khí sẽ chuyển màu sẫm hơn. Đây chính là hiện tượng tự nhiên của nước mắm truyền thống, khi độ đạm trong nước mắm bị oxy hóa. Thêm vào đó, cũng nên chú ý quan sát kỹ chai nước mắm dưới ánh sáng và dốc ngược chai. Nếu nước mắm trong và không có cặn là tốt, còn nếu có cặn và lắc không tan thì đó là tạp chất, các chị em không nên mua.

Nước mắm ngon thường có màu từ vàng rơm đậm đến vàng cánh gián.
Nước mắm ngon thường có màu từ vàng rơm đậm đến vàng cánh gián.

  • Về mùi vị, nước mắm ngon thường có mùi hương cá thơm dịu, đặc trưng. Khi nếm sẽ cảm thấy có vị mặn the nơi đầu lưỡi khi tiếp xúc nhưng sau đó sẽ có vị ngọt hậu và đằm nơi cổ họng. Điều này cho thấy nước mắm có độ đạm tự nhiên cao, do được làm từ nguồn cá cơm tươi ngon từ những vùng biển nổi tiếng như Phan Thiết.
  • Về vệ sinh an toàn thực phẩm, nước mắm không có vi khuẩn, ứng dụng những công nghệ tiên tiến vào sản xuất như công nghệ Thanh trùng.

Một vài mẹo nhỏ khi chế biến nước mắm

Trong nước mắm có chứa nhiều chất bổ dưỡng như chất đạm và các loại vitamin như A, D, B12. Vậy nên đun sôi nước mắm quá lâu trên bếp sẽ phá hủy các chất dinh dưỡng và làm nước mắm bị biến đổi mùi vị.

  • Với món canh, nước mắm nên được cho vào sau cùng rồi tắt bếp. Nếu bạn nêm nước mắm và để sôi lâu trên bếp thì món ăn sẽ mất ngon do hương vị nước mắm bị biến đổi.

Nước mắm có chứa nhiều chất bổ dưỡng như chất đạm và các loại vitamin như A, D, B12.
Nước mắm có chứa nhiều chất bổ dưỡng như chất đạm và các loại vitamin như A, D, B12.

  • Với những món kho như thịt, cá, chỉ cần ướp nguyên liệu với đường, hành tiêu và một ít muối, kho tới khi thịt, cá gần mềm thì mới thêm nước mắm vào, rồi tắt bếp. Cách làm này vừa tạo hương vị đặc trưng, lại không bị mất các chất dinh dưỡng có trong nước mắm.

Để sử dụng nước mắm đúng cách không hề khó, chỉ cần một chút tinh tế và khéo léo, các chị em đã có thể chế biến những món ăn vừa hấp dẫn, vừa dinh dưỡng cũng như an toàn với sức khỏe gia đình rồi nhé!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận