Tìm lấy chủng lợi khuẩn mới giúp phát triển thuốc ngăn ngừa sâu răng

Tìm lấy chủng lợi khuẩn mới giúp phát triển thuốc ngăn ngừa sâu răng

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y bang Florida đã xác định được một chủng lợi khuẩn (probiotic) mới, với khả năng kiềm chế hoạt động của các vi khuẩn xấu, từ đó hình thành giải pháp ngăn ngừa sâu răng đơn giản và hiệu quả trong tương lai.

Phát hiện này được cho là sẽ đưa đến sự hình thành của một loại thuốc giúp bảo vệ răng miệng. Trong khi việc phát triển loại probiotic miệng hiệu quả đòi hỏi nhiều nghiên cứu hơn cần được thực hiện, một ứng cử viên sinh vật có thể đã được tìm thấy: một chủng chưa được xác định của Streptococcus (Liên cầu khuẩn), hiện được gọi là A12.

"Để duy trì răng miệng khỏe mạnh, môi trường miệng phải có một cấu trúc hóa học tương đối ổn định, hoặc độ pH trung tính. Khi môi trường trong miệng trở nên có nhiều axit hơn, sâu răng hoặc các rối loạn khác có thể phát triển", tiến sĩ Robert Burne - người đứng đầu phòng Nha khoa thuộc ĐH bang Florida và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết. "Vào thời điểm đó, vi khuẩn trên răng tạo ra axit và axit sẽ ăn mòn răng. Đó là quá trình hóa học đơn giản. Điều chúng tôi đã quan tâm là những hoạt động giữ cho độ pH duy trì ở mức cao".

Phát hiện này được cho là sẽ đưa đến sự hình thành của một loại thuốc giúp bảo vệ răng miệng.
Phát hiện này được cho là sẽ đưa đến sự hình thành của một loại thuốc giúp bảo vệ răng miệng.

Nghiên cứu trước đây của Burne và người cộng sự Marcelle Nascimento - phó giáo sư cùng công tác tại ĐH Florida, thuộc ngành khoa học nha khoa phục hồi; cũng như các thành viên khác thuộc nghiên cứu đã tìm thấy 2 hợp chất chính được chia nhỏ ra thành amoniac, giúp trung hòa axit trong miệng. Các hợp chất này bao gồm urê, vốn được tiết ra trong miệng của mọi người, và arginine - một axit amin. Burne và Nascimento cũng từng nhận ra cả người lớn và trẻ em ít, hoặc không bị sâu răng thực hiện quá trình phá vỡ arginine tốt hơn so với những người sâu răng. Các nhà nghiên cứu đã biết vi khuẩn chịu trách nhiệm phá vỡ các hợp chất này, nhưng việc cần thiết là đi tìm loại vi khuẩn làm điều đó một cách tốt nhất, và A12 là một phần của câu trả lời.

"Giống như việc bổ sung probiotic vào ruột để tăng cường sức khỏe, chuyện gì sẽ xảy ra nếu có một công thức probiotic được phát triển từ vi khuẩn có lợi tự nhiên, từ chính những người sở hữu năng lực cao trong việc phá vỡ arginine?", Burne nói. "Bạn sẽ đưa lợi khuẩn này vào một đứa trẻ khỏe mạnh hoặc người lớn có nguy cơ phát triển sâu răng. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ làm điều đó nhiều lần, một lần trong đời hoặc mỗi tuần một lần. Nhưng ý tưởng là có thể ngăn chặn sự suy giảm sức khỏe răng miệng của mọi người, nhờ sinh vật có lợi tự nhiên".

Các nhà khoa học cho rằng A12 sở hữu một "vũ khí" mạnh mẽ để chiến đấu với một loại đặc biệt có hại của vi khuẩn liên cầu, gọi là Streptococcus mutans, có khả năng chuyển hóa đường thành axit lactic, góp phần gia tăng lượng axit trong miệng, là nguyên nhân chính hình thành sâu răng. Nhóm nghiên cứu phát hiện A12 không chỉ giúp trung hòa axit bằng cách chuyển hóa arginine trong miệng, nó còn giết chết vi khuẩn Streptococcus mutans. Hiện các nhà nghiên cứu đã bắt đầu sắp xếp theo trình tự toàn bộ hệ gene của A12, với mong muốn biến nó thành công cụ kiểm tra cho những người có nguy cơ cao mắc sâu răng, kết hợp với yếu tố khác như chế độ ăn uống và thói quen vệ sinh răng miệng của họ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận