Trung bình có 210.000 hạt vi nhựa vào cơ thể người mỗi năm

Trung bình có 210.000 hạt vi nhựa vào cơ thể người mỗi năm

Theo tạp chí Environmental Science & Technology, tính trung bình, mỗi người ăn, hít và uống tới 210.000 hạt vi nhựa (microplastic) mỗi năm.

Những người chỉ uống nước từ chai bằng nhựa có thể nuốt thêm 90.000 vi hạt nhựa mỗi năm - Ảnh: Reuters
Những người chỉ uống nước từ chai bằng nhựa có thể nuốt thêm 90.000 vi hạt nhựa mỗi năm - Ảnh: Reuters

Theo các nghiên cứu của các nhà sinh vật học từ Đại học Victoria, Canada, các hạt vi nhựa xâm nhập vào cơ thể chủ yếu từ nước ngọt, không khí, cũng như cá và hải sản. Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu thu thập được trong 26 đánh giá trước đó về sự hiện diện của vi hạt microplastic trong cá, động vật có vỏ, đường, muối, bia và nước, cũng như trong không khí của các thành phố khác nhau. Hầu hết các loại thực phẩm và đồ uống, tuy nhiên, chưa được đánh giá. Do đó, nghiên cứu mới chỉ bao gồm 15% những gì qua đó mọi người nhận được lượng calo hàng ngày.

Nhà nghiên cứu Kieran Cox từ Đại học Victoria ở Canada cho biết các sản phẩm khác như bánh mì, thực phẩm chế biến sẵn, thịt, các sản phẩm từ sữa và rau quả, cũng có thể chứa một lượng đáng kể vi hạt nhựa.

Mỗi năm, 8 triệu tấn nhựa được xả thải vào các đại dương và con số này không ngừng tăng lên. Hiện có một số dự án để dọn sạch các đại dương rác trên thế giới. Một dự án trong số đó, The Ocean Cleanup, muốn lắp đặt các hàng rào cản nổi để thu gom rác, trong 5 năm sẽ dọn sạch tới 50% cái gọi là các vệt rác khổng lồ nằm giữa Hawaii và California, một khu vực nơi các mảnh vụn nhựa tích tụ do gió và dòng hải lưu. Tuy nhiên, hiện tại, các dự án như vậy không thể đối phó với lượng nhựa cần thu gom.

Các nhà nghiên cứu tính toán rằng mỗi người hàng năm nạp vào cơ thể một lượng vi hạt nhựa dao động từ 39.000 đến 52.000 hạt chỉ từ các nguồn thực phẩm. Nếu chúng ta tính cả việc mọi người hít hạt vi nhựa từ không khí, con số này tăng lên tới 74-121.000 vi hạt.

Những người chỉ uống nước từ chai bằng nhựa có thể nuốt thêm 90.000 vi hạt mỗi năm, ít nhất, đó là một lý do khác để ngừng mua chai nước bằng nhựa. Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng đây chỉ là những ước tính gần đúng, nhưng, trong mọi trường hợp, chúng có thể là chưa đủ.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có đánh giá chính xác tác hại của các hạt nhựa ảnh đối với sức khỏe. Chắc chắn, chúng có thể là một nguồn chất độc hại, một số hạt nhỏ đến mức chúng có thể xâm nhập vào các mô của con người và gây ra phản ứng miễn dịch.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận